Cà phê, đường tiếp tục tăng mạnh, cacao tăng nhẹ trong tuần này

21:17 | 04/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 28/12 – 03/01, giá cà phê thế giới đồng loạt tăng tuần thứ 4 liên tiếp. Cụ thể, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE US tăng 1.83% lên mức 128.25 cent/pound, trong khi đó giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE London tăng nhẹ 0.22% lên mức 1386 USD/tấn.
Cà phê, đường tiếp tục tăng mạnh, cacao tăng nhẹ trong tuần này
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gói cứu trợ với tổng trị giá 2,300 tỷ USD cho người dân và chính phủ được tổng thống Donald Trump ký thông qua vào phút chót trước khi kết thúc năm là nguyên nhân chủ yếu thúc đẩy giá các loại hàng hóa nói chung và cà phê nói riêng trong tuần vừa rồi. Tuy nhiên, các gói cứu trợ này chỉ tác động lớn đến giá hàng hóa thông qua việc làm suy yếu đồng Dollar, chứ chưa khiến nhu cầu hồi phục trở lại do chínnh quyền vẫn buộc phải thắt chặt các lệnh phong tỏa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thời tiết tại các vùng gieo trồng cà phê tại Nam Mỹ trong 10 ngày tới được dự báo vẫn sẽ có mưa tương đối lớn, lượng mưa lũy kế đa phần đều bằng và nhỉnh hơn so với mức bình thường, sẽ là yếu tố cản trở đến xu hướng tăng của giá cà phê trong tuần này. Bên cạnh đấy, chính phủ Anh đã phải tái kích hoạt các bệnh viện dã chiến được xây dựng giai đoạn đầu của dịch và cho đóng cửa mọi trường tiểu học ở thủ đô London để đối phó với sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm biến thể virus, cũng là thông tin “bearish” đối với giá cà phê thế giới.

Về mặt kỹ thuật, giá cà phê Arabica đóng cửa tuần trước ở mức cao nhất kể từ giữa tháng 9 và đang nằm ổn định trên đường xu hướng tăng kéo dài từ đầu tháng 11 đến nay. Các chỉ báo của mây Ichimoku cũng củng cố xu hướng tăng này với mây xanh và đường chuyển đổi đang nằm trên đường cơ sở. Tuy nhiên, giá cà phê sẽ gặp lực bán mạnh ở mức kháng cự 130 cents, trùng với cạnh trên của dải Bollinger Bands, khiến cho giá cà phê khó vượt qua được mức này ở thời điểm hiện tại. MXV News dự đoán, giá cà phê sẽ đi ngang với vùng giá 125.00 – 130.00 trong tuần này để chờ các thông tin cơ bản mới.

Đối với cà phê Robusta, tình trạng thiếu containers rỗng trên toàn cầu khiến giá cước vận tải tăng cao đang cản trở lớn đến hoạt động mua bán cà phê tại nước ta. Giá hiện đi ngang trong khoảng hẹp và vẫn chưa có tín hiệu break khỏi vùng giá 1370 – 1390. Tuy nhiên, đường chuyển đổi đã cắt lên trên đường cơ sở trên chỉ báo Ichimoku nên xác suất hướng về mức 1400 của Robusta trong tuần này vẫn đang có phần nhỉnh hơn.

Giá đường kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tuần trước ở mức 15.49 cent/pound, tăng mạnh tuần thứ 2 liên tiếp với mức tăng lên đến gần 4%. Đây cũng là mức đóng cửa tuần cao nhất kể từ tháng 5/2017 đến nay. Giá đường hiện vẫn đang trong xu hướng tăng mạnh kéo dài từ cuối tháng 4 đến nay, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 12 năm, cùng chiều với đà hồi phục của giá dầu thô. Tuy nhiên, giá đường có thể sẽ gặp lực bán kỹ thuật mạnh ở vùng kháng cự 15.50. Bên cạnh đấy, các nước OPEC+ đã gia tăng thêm sản lượng khai thác dầu thô thêm 500,000 thùng/ngày từ 01/01, có thể gây áp lực lên giá dầu trong bối cảnh nhu cầu đi lại chưa phục hồi vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Do đó, trong trường hợp giá dầu thô không tăng mạnh, giá đường có thể sẽ đi vào giai đoạn điều chỉnh trong tuần này với vùng giá 15.00 – 15.50.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 tăng nhẹ 0.39% trong tuần trước, lên mức 2603 USD/tấn, do tác động chủ yếu từ việc đồng Dollar suy yếu. Mặc dù đóng cửa ở trên mức kháng cự tâm lý 2600, nhưng mức chênh lệch là không nhiều. Trong khi đó thời tiết tại Bờ Biển Ngà trong tuần này được dự báo sẽ khá thuận lợi. Kết hợp với nhu cầu yếu tại các nước châu Âu do ảnh hưởng bởi phong tỏa, khiến giá cacao cũng sẽ khó có thể tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần này. Về mặt kỹ thuật, giá cacao cũng đang bị cản trở bởi đường cơ sở của chỉ báo Ichimoku. Do đó, MXV News dự báo giá cacao sẽ chủ yếu dao động với vùng giá 2550 – 2630 trong tuần này.

Giá bông kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tuần vừa rồi tăng mạnh trở lại sau tuần điều chỉnh trước đó. Giá bông đã tăng đến 2.52% để vượt lên trên mức kháng cự 78 cents. Đây cũng là mức đóng cửa tuần cao nhất kể từ tháng 4/2019 đến nay. Kết thúc năm 2020, giá bông cũng đã có chuỗi 9 tháng tăng liên tiếp sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 11 năm hồi tháng 3, do tác động tiêu cực là làn sóng đầu tiên của Covid-19. Tuy nhiên, việc các nước sản xuất lớn ở châu Á nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh và khôi phục lại sản xuất đã khiến nhu cầu và giá bông hồi phục ổn định. Giá hiện vẫn đang tiếp tục tăng trong sáng nay theo đà tăng chung của thị trường hàng hóa, hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng Dollar. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu nào với giá bông và MXV News dự đoán xu hướng này có thể còn kéo dài đến mức kháng cự tâm lý 80 cents, trước khi có điều chỉnh.

Giá ngô tiếp tục duy trì Giá ngô tiếp tục duy trì "phong độ" 14 phiên liên tục tăng
Nhiều mặt hàng nông sản xuất sang Anh hưởng thuế 0% từ hôm nayNhiều mặt hàng nông sản xuất sang Anh hưởng thuế 0% từ hôm nay
Giá nông sản thế giới đang tăng nhưng bắt đầu xuất hiện rủi ro đảo chiềuGiá nông sản thế giới đang tăng nhưng bắt đầu xuất hiện rủi ro đảo chiều

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)