Cà phê chấm dứt chuỗi tuần tăng liên tục

17:27 | 11/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 04/01 – 10/01, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm mạnh, chấm dứt chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp. Cụ thể, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn New York giảm mạnh 3.55% xuống còn 123.70 cent/pound, còn giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn London giảm rất mạnh 4.91% về mức 1318 USD/tấn.
Cà phê chấm dứt chuỗi tuần tăng liên tục
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã kêu gọi bổ sung thêm các gói cứu trợ kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD ngay lập tức, gồm việc gia tăng số tiền mặt phát cho người dân Mỹ, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Ông Biden cam kết sẽ đưa ra đề xuất chi tiết về một gói cứu trợ mới với quy mô ở mức hàng nghìn tỷ USD vào ngày 14/1 (theo giờ Mỹ), trước khi lễ nhậm chức diễn ra vào ngày 20/1.

Trong gói cứu trợ kinh tế mới, ông Biden muốn nâng số tiền phát trực tiếp cho người dân Mỹ lên 2.000 USD/mỗi người, sau khi báo cáo việc làm tháng 12 cho thấy sự lan rộng của dịch bệnh đang gây thiệt hại lớn cho các bộ phận khác nhau của nền kinh tế Mỹ. Việc đảng Dân chủ kiểm soát cả lưỡng viện Quốc hội được kỳ vọng sẽ giúp triển vọng thông qua các gói kích thích kinh tế trở nên rõ ràng hơn. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá rất lớn cho các loại hàng hóa trong tuần này.

Ở hướng ngược lại, thời tiết tại các vùng gieo trồng cà phê chính của Brazil được dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi trong tuần này, với lượng mưa lũy kế trong 10 ngày tới đều ở trên mức 100 mm. Sẽ là yếu tố cản trở đà tăng của giá Arabica.

Về mặt kỹ thuật, phiên cuối tuần trước, giá đã bật lên từ cạnh dưới của dải Bollinger, và đang bị cản lại ở đường trung bình động 20 ngày và đường chuyển đổi của chỉ báo Ichimoku. Tuy nhiên lực kháng cự ở các mức này không quá mạnh, trong khi giá lại đang nằm phía trên mây Ichimoku và đã xuất hiện cụm nến Morning star cho thấy xác suất tăng khá cao. chúng tôi dự đoán giá sẽ quay lại vùng 125.00 – 128.00 trong phiên hôm nay, và thậm chí có thể quay trở lại trên đường trendline cũ để hướng về mức 130 cents trong tuần này.

Giá Robusta đóng cửa tuần trước đang ở mức thấp kể từ cuối tháng 10 đến nay. Thị trường hiện không có bất cứ lo ngại nào về nguồn cung Robusta, trong khi dịch bệnh vẫn đang trong xu hướng bùng phát mạnh tại châu Âu và kinh tế suy thoái đang khiến cho nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà của khu vực này đã sụt giảm. Do đó, áp lực bán phòng hộ từ nông dân các nước sản xuất chính như Brazil và Việt Nam vẫn còn lớn, có thể đẩy giá Robusta tiếp tục hướng về mức 1300 USD trong tuần này.

Giá đường kỳ hạn tháng 3 tiếp tục có tuần tăng thứ 3 liên tiếp, tuy nhiên 2 phiên giảm rất mạnh vào cuối tuần khiến mức tăng này chỉ còn 0.71%, lên mức 15.60 cent/pound. Xu hướng của giá dầu thô vẫn sẽ thiên về việc tiếp tục tăng trong tuần này, sau khi Saudi Arabia cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và 3 năm nay. Các nhà phân tích dự đoán, việc cắt giảm này có thể gây ra tình trạng thâm hụt trong phần lớn năm 2021 và hỗ trợ tích cực đến giá dầu thô. Điều này sẽ gián tiếp gây ra tình trạng thiếu nguồn cung đường khi các nhà sản xuất chuyển sang sử dụng mía để sản xuất ethanol thay vì sản xuất đường.

Về mặt kỹ thuật, vùng gapup 15.50 – 15.60 từ đầu tuần trước đang là vùng hỗ trợ rất mạnh. Xác suất cao giá đường sẽ bật tăng trở lại từ mức này, nhất là trong bối cảnh giá đang nằm ở trên mây Ichimoku. chúng tôi dự đoán giá đường có thể dao động với khoảng 15.60 – 16.00 trong tuần này.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 kết thúc tuần trước quay đầu giảm khá mạnh, với mức giảm 3.34%, xuống còn 2516 USD/tấn. Nhu cầu suy yếu tại châu Âu và thời tiết mưa nhiều bất thường ở Bờ Biển Ngà đang gây áp lực lớn lên giá cacao. Về mặt kỹ thuật, giá đã bị đẩy xuống khỏi vùng mây xanh trong tuần trước và không vượt lại được đường dẫn dắt B trên chỉ báo Ichimoku. Do đó,chúng tôi dự báo giá sẽ tiếp tục đi ngang trong khoảng 2470 – 2530 để chờ thêm các thông tin mới trong hôm nay.

Giá bông kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tuần vừa rồi tăng 2.11% lên mức 79.77 cent/pound, tiếp tục duy trì đà tăng của tuần trước đó. Mặc dù bị đẩy xuống khỏi mức hỗ trợ 80 cents trong cuối tuần trước nhưng giá bông đã có gap trong sáng nay và vượt trở lại mức này. Các gói kích thích kinh tế tiếp tục sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá bông trong thời gian tới. Trong khi đó, mùa đông lạnh hơn bình thường tại bắc bán cầu do tác động từ hiện tượng La Nina đang khiến nhu cầu tiêu thụ bông tăng mạnh. MXV News dự đoán giá bông sẽ tiếp tục test lại mức kháng cự 81 cents trong tuần này.

Giá cà phê hôm nay ngày 11/1/2021: Tiếp tục chuỗi giảm giá ở phiên thứ 5 liên tiếpGiá cà phê hôm nay ngày 11/1/2021: Tiếp tục chuỗi giảm giá ở phiên thứ 5 liên tiếp
Giá cà phê hôm nay ngày 11/1/2021: Cao nhất 31.800 đồng/kgGiá cà phê hôm nay ngày 11/1/2021: Cao nhất 31.800 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay ngày 10/1/2021: Tiếp tục duy trì ở mức thấpGiá cà phê hôm nay ngày 10/1/2021: Tiếp tục duy trì ở mức thấp

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam