Cà Mau: Nâng giá trị sản vật biển

22:07 | 09/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xây dựng thành công Hợp tác xã (HTX) Mắm mào gà và tạo ra nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, anh Nguyễn Minh Thái, Phó bí thư Xã đoàn Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đủ tiêu chuẩn phân phối vào các chuỗi siêu thị, trung tâm mua sắm và xuất khẩu ra nước ngoài; tạo việc làm cho thanh niên, người lao động nhàn rỗi, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Cà Mau: Nâng giá trị sản vật biển
Nguồn nguyên liệu cá tươi ngon được mua từ các phương tiện đánh bắt, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Anh Thái cho biết: “Trên địa bàn xã hiện nay có hơn 200 phương tiện thuỷ nội địa tham gia đánh bắt, sản lượng rất dồi dào và đa dạng chủng loại, nhất là cá mào gà. Tôi quyết định chọn sản phẩm mắm cá mào gà để khởi nghiệp”.

Năm 2021, anh Thái thành lập HTX Mắm cá mào gà, tạo ra những sản phẩm đặc sản vùng miền và quảng bá, tiêu thụ rộng khắp trong cả nước. HTX đã giúp nâng cao giá trị của những loại thuỷ sản trước kia giá trị rất thấp, thường không tiêu thụ được. HTX là đơn vị duy nhất đến thời điểm này được cấp nhãn hiệu chứng nhận “Mắm cá mào gà Ðầm Dơi”. Trong hơn 2 năm kinh doanh, HTX đã khẳng định được giá trị và chất lượng các dòng sản phẩm mà HTX sản xuất và phân phối. Hiện nay, HTX có 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 5 sản phẩm (bộ sản phẩm) đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Nâng giá trị sản vật biển
Cá sau khi ướp gia vị, có thể phơi nắng hoặc đưa vào máy sấy, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

"Hiện HTX có 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP là mắm cá mào gà, mắm ruốc xào, khô cá mào gà, chả cá mào gà và khô cá lù đù. Ðồng thời, HTX đã đăng ký thêm sản phẩm OCOP là khô tôm tít, hiện đã được chấm điểm, đang đợi giấy chứng nhận", anh Thái cho biết thêm.

Ðặc biệt, anh Thái còn nghiên cứu, trang bị máy đánh vảy cá và thiết bị nhà sấy năng lượng mặt trời, giúp quá trình sản xuất thuận lợi, nhanh hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm khô.

Cà Mau: Nâng giá trị sản vật biển
Để làm cá được nhanh hơn, anh Thái nghiên cứu trang bị máy đánh vảy cá tự động, rút ngắn được rất nhiều thời gian trong sản xuất, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Doanh thu của HTX ổn định và tăng trưởng theo thời gian, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện HTX tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và hàng chục lao động thời vụ, mức thu nhập từ 3,5-5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Trần Ánh Xuân, lao động nông thôn ở ấp Chánh Tài, cho biết: “Trước đây tôi làm ở Bình Dương gần 1 năm, thấy xa xôi quá, lại bỏ nhà cửa nên sau đó quyết định về quê quán xuyến gia đình. Từ khi anh Thái kinh doanh nghề làm khô và mắm, tôi xin vào làm, vừa có thu nhập, vừa được ở gần nhà”.

Hướng tới, để nâng tầm giá trị sản phẩm từ biển, anh Thái còn cho ra đời thêm sản phẩm từ ghẹ sữa. Anh Thái chia sẻ: "Sản lượng ghẹ sữa (còn gọi là ghẹ cu li) hàng năm rất lớn, chủ yếu bán làm thức ăn cho tôm hùm. Thế là tôi chọn con ghẹ sữa làm nguyên liệu chế biến những món ăn phù hợp với vùng miền như ghẹ sữa rim, ghẹ sữa sấy, để đưa ra thị trường, nhằm nâng cao giá trị sản vật của quê hương và tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương”.

Mô hình thành công của anh Thái đã thúc đẩy phong trào sản xuất chế biến thuỷ sản và phong trào khởi nghiệp tại địa phương. Anh Châu Văn Dỹ, Bí thư Huyện đoàn, cho biết: “Thời gian qua, Huyện đoàn chỉ đạo các xã đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên địa phương tận dụng nguồn lực thực hiện các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế. Qua đó, trên địa bàn huyện có rất nhiều mô hình hiệu quả của đoàn viên, thanh niên mang lại giá trị kinh tế cao. Trong đó có mô hình của bạn Nguyễn Minh Thái, Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Mắm cá mào gà, với nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Kim Cương - Hữu Nghĩa

baocamau.vn