Cà Mau: Làng khô biển thiếu nguyên liệu

22:32 | 21/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những ngày qua, làng khô biển thị trấn Cái Ðôi Vàm (huyện Phú Tân) nhộn nhịp hơn vì không khí tăng gia sản xuất cho kịp đợt hàng phục vụ thị trường Tết.

Toàn thị trấn hiện có 118 hộ và 14 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm cá khô, tập trung nhiều nhất là ở khóm 3, 4, 5 và 6. Trong đó, Khóm 4 và Khóm 5 có quy mô lớn với hơn 45 hộ dân làm nghề.

Từ cách đây hơn một tháng, các hộ làm khô đã chuẩn bị sẵn sàng các mặt hàng phục vụ Tết. Trung bình mỗi cơ sở phải thuê từ 5-10 lao động để làm, tuỳ theo quy mô lớn nhỏ, với giá nhân công từ 200-300 ngàn đồng/ngày trở lên.

Ông Trần Thanh Triều, chủ cơ sở sản xuất khô tại Khóm 4, cho biết: “Năm nay nghề làm khô gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu, nhất là cá khoai. Gần Tết, khô cá đù, cá lưỡi trâu rất hút hàng, thậm chí cung không đủ cầu. Hiện cơ sở chủ yếu bán sỉ cho các mối quen ở Sóc Trăng, Cần Thơ. Mong thị trường ổn định để bà con làm khô ở đây có thêm nguồn thu nhập đón Tết”.

Khô biển ở Cái Ðôi Vàm luôn nằm trong danh sách những mặt hàng khô ngon, chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là dịp Tết. Chính từ cái nắng, cái gió của miền biển và sự mặn mòi của muối biển quê nhà đã làm nên thương hiệu khô biển miền Tây nức tiếng gần xa này. Không chỉ quan tâm đến chất lượng nguồn nguyên liệu mà các hộ làm khô năm nay còn đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vì thời tiết khá thất thường, sợ sản phẩm đến tay người tiêu dùng không được ngon.

Cà Mau: Làng khô biển thiếu nguyên liệu
Người làm khô canh từng đợt nắng phơi khô sao cho chất lượng nhất, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chị Thái Thị Phấn, hộ kinh doanh tại Khóm 4, cho biết: "Các hộ làm khô chúng tôi luôn chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mọi công đoạn, từ khâu sơ chế, tẩm ướp gia vị đến phơi cá. Theo đánh giá của tôi, năm nay lượng tiêu thụ các sản phẩm cá khô có thấp hơn so với mọi năm. Thời điểm này, cơ sở sản xuất của tôi nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, TP Hồ Chí Minh... cũng như từ các địa phương trong tỉnh. Nhu cầu tiêu thụ cá khô của người tiêu dùng sẽ tăng cao những ngày cận Tết. Bình quân mỗi mùa khô Tết chúng tôi cung ứng ra thị trường khoảng hơn 3 tấn cá khô. Nhưng nguồn nguyên liệu năm nay tại địa phương hơi khó khăn vì sản lượng không cao như năm trước. Song, chúng tôi vẫn cố gắng bình ổn giá để người mua có được mặt hàng ngon, giá phải chăng”.

Cà Mau: Làng khô biển thiếu nguyên liệu
Nguồn nguyên liệu cá năm nay không ổn định vì nhiều yếu tố nên sản lượng khô ở Cái Đôi Vàm không cao như mọi năm, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vụ Tết được xem là chính vụ sản xuất của các cơ sở khi thời điểm này chiếm đến 40% tổng thu nhập trong năm. Ông Nguyễn Văn Kha, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết, cũng như mọi năm, cứ khoảng tháng 10 âm lịch cho đến Tết, các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh cá khô trên địa bàn thị trấn lại bắt đầu nhộn nhịp sản xuất cá khô các loại để phục vụ thị trường Tết, bởi vì thời điểm này nhu cầu tiêu thụ tăng cao và sản phẩm lại được giá. Qua đó, góp phần đảm bảo nguồn cung ứng hàng hoá cho người tiêu dùng vào dịp Tết.

Hiện nay, các cơ sở tăng cường sản xuất cùng với việc đa dạng các loại cá khô nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Những mặt hàng đặc trưng của Cái Ðôi Vàm là khô cá nước mặn, như cá khoai, cá đù, cá lưỡi trâu, khô mực, tôm khô và nhiều mặt hàng khác cho người tiêu dùng lựa chọn. Ông Kha cho biết thêm: “Năm 2023 số lượng hộ sản xuất khô tăng 4 hộ so với năm 2022. Tuy số lượng hộ sản xuất tăng so với năm trước nhưng sản lượng thấp hơn, nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ khô ngoài tỉnh thấp hơn, thêm nữa là do nguồn nguyên liệu cá khoai tại địa phương không đảm bảo, không đủ sản lượng để hộ dân và doanh nghiệp sản xuất cá khô”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

baocamau.vn