Cà Mau: Khơi thông tiềm năng đô thị biển

19:00 | 22/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuyến lộ Cái Nước - Cái Ðôi Vàm được nâng cấp, mở rộng là niềm vui lớn của Ðảng bộ và tất cả người dân huyện Phú Tân. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 25 km, vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng, trong đó, đoạn đi qua địa bàn huyện Phú Tân có chiều dài gần 20 km. Ðây là tuyến lộ huyết mạch và có thể coi là duy nhất đi về huyện Phú Tân, có ý nghĩa quyết định sự phát triển toàn diện của huyện và đời sống người dân Phú Tân.

Tuyến lộ huyết mạch mở rộng cũng đồng nghĩa với một tương lai rộng mở cho cho sự phát triển của huyện và người dân Phú Tân. Trước mắt, tuyến lộ sẽ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn cho kinh tế biển Phú Tân.

Ông Võ Trường Giang, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, thông tin: “Tuyến lộ hình thành sẽ góp phần phát triển kinh tế của huyện, trước hết là khu kinh tế biển Cái Ðôi Vàm, thúc đẩy giao lưu hàng hoá, vận chuyển hàng thuỷ sản, khai thác tốt tiềm năng khu neo đậu, kết hợp bến cá tại thị trấn”.

Huyện Phú Tân đang mời gọi đầu tư phát triển khu trung tâm thương mại, khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tại thị trấn Cái Ðôi Vàm, nhằm vực dậy tiềm năng đô thị biển. Con đường này mở rộng cũng chính là điều kiện để thu hút các nhà đầu tư. Theo đó, du khách phương xa cũng thuận tiện đến với Phú Tân hơn để tìm hiểu về tình đất, tình người, về lịch sử hào hùng, về căn cứ Bình Hưng, về anh hùng Nguyễn Việt Khái, về rừng vàng, biển bạc, về ẩm thực cá khoai nổi tiếng...

Ðối với người dân, lợi ích được hưởng không chỉ là việc đi lại thuận tiện đến tận nhà, cùng với các dịch vụ xã hội khác, mà còn là điều kiện thúc đẩy sản xuất, mua bán, trao đổi hàng hoá..., rút ngắn khoảng cách thành thị và nông thôn. Chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Chính điều đó cùng với việc tuyên truyền vận động, người dân đã đồng tình ủng hộ. Trên toàn tuyến mở rộng có gần 600 hộ bị ảnh hưởng đất đai, cây cối, tài sản... Ðến nay, hầu hết bà con đã chủ động giao mặt bằng để việc thi công đảm bảo. Nhiều người có đến hàng trăm mét mặt tiền bị ảnh hưởng nhưng rất tích cực và đi đầu trong việc bàn giao mặt bằng.

Ông Hứa Bi Síl, ấp Hưng Hiệp, xã Tân Hưng Tây có đến 250 m mặt tiền bị ảnh hưởng do mở rộng lộ. Song, do ý thức được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, ngay từ đầu, ông Síl đã chủ động giao mặt bằng để thi công công trình. Ông Síl cho biết: “Khi tuyến lộ đi qua thì mình dễ làm ăn hơn, bản thân tôi cũng hợp tác với chính quyền giao mặt bằng để tuyến lộ sớm hoàn thành”.

Cà Mau: Khơi thông tiềm năng đô thị biển
Ông Hứa Bi Síl có đến 250 m mặt tiền bị ảnh hưởng do mở rộng lộ. Do ý thức được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, ông Síl chủ động giao mặt bằng để thi công công trình, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ông Nguyễn Văn Thống, ấp Thứ Vải B, xã Tân Hưng Tây, cũng chia sẻ: “Thực hiện chủ trương của Nhà nước, khi địa phương đến vận động, gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công”.

Ðương nhiên, vẫn có người lúc đầu chưa đồng thuận, do bà con chưa hiểu tính ưu việt của chủ trương, chính sách. Song, khi được giải thích thấu đáo, cụ thể, thấy rõ quyền lợi và nghĩa vụ thì bà con đồng tình cao. Ông Hồng Tấn Sỹ, ấp Quảng Phú, xã Tân Hưng Tây, bày tỏ: “Qua tuyên truyền, vận động của cán bộ xã thì tôi hiểu rõ chủ trương của Nhà nước, hiểu được lợi ích người dân được hưởng nên tôi chấp hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Tân Hưng Tây là một trong những xã có tuyến lộ đi qua khá dài. Xã đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, giải phóng mặt bằng ngay từ đầu. Ông Lương Minh Trường, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây thông tin: “Việc vận động người dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cũng như bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được cả hệ thống chính trị quan tâm thực hiện. Ðồng thời, UBND xã phối hợp các ngành liên quan tuyền truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, địa phương sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp còn lại trên toàn tuyến nếu không chấp hành tốt việc giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ và sự phát triển chung. Tuy nhiên, số đông cho thấy vẫn là sự đồng thuận cao của người dân".

Từ những kết quả đạt được cho thấy, huyện Phú Tân triển khai thực hiện tích cực và có hiệu quả Chỉ thị số 07, ngày 7/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về việc tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quốc Hiệp - Anh Phan

www.baocamau.com.vn