Cà Mau: Giúp ngư dân yên tâm đánh bắt

13:52 | 30/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cà Mau đang trong mùa mưa bão. Bất chấp tình hình thời tiết phức tạp, mưa gió, biển động, hễ khi nhận được tin báo của người dân có sự cố trên biển là lực lượng biên phòng của Ðồn Biên phòng Khánh Hội (huyện U Minh) sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân trong thời gian sớm nhất.

Trung tá Ðoàn Công Nghiệp, Ðồn trưởng, cho biết: “Ðể sẵn sàng ứng phó trong công tác tìm kiếm cứu nạn, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, từ đó triển khai hàng tháng tuỳ theo tình hình. Ðồng thời, duy trì nghiêm chế độ trực 24/24 để trao đổi thông tin, nắm tình hình, đề xuất kịp thời. Ðơn vị luôn chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần, đảm bảo huy động cao nhất cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả nhất”.

Cà Mau: Giúp ngư dân yên tâm đánh bắt
Cán bộ, chiến sĩ biên phòng hướng dẫn ngư dân cách mặc áo phao để chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra trên biển.

Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, khi nhận được tin báo của người dân có 1 phương tiện bị chìm trên vùng biển quản lý, qua xác minh đó là xà lan chở cát, trên phương tiện lúc đó có 3 người cần ứng cứu gấp. Bất chấp thời tiết bất lợi, Ðồn Biên phòng Khánh Hội đã trưng dụng 1 tàu cá của người dân cùng với 8 cán bộ, chiến sĩ ra khơi, kịp thời ứng cứu 3 người gặp nạn, đưa vào bờ an toàn.

Hay sự việc xảy ra vào ngày 10/7, đơn vị nhận được tin báo có ngư dân do bất cẩn trượt chân rơi xuống biển, anh em trên tàu ra sức tìm kiếm nhưng không thấy.

“Lúc nhận được tin báo đã hơn 6 giờ tối. Một mặt, đơn vị lập tức thông báo cho các tàu đang khai thác thuỷ sản gần khu vực có người gặp nạn phối hợp hỗ trợ tìm kiếm; mặt khác, cử đội tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng ra khơi để tiến hành công tác cứu nạn. Sau 3 giờ tìm kiếm, đơn vị và các phương tiện đã tìm và đưa được thi thể người xấu số vào bờ, bàn giao cho gia đình nạn nhân”, Trung tá Nghiệp kể.

Ðược biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Ðồn Biên phòng Khánh Hội quản lý đã xảy ra 14 vụ tai nạn trên biển, làm 7 người chết, 3 người bị thương và 1 người mất tích. Trung tá Nghiệp nhấn mạnh: “Cà Mau hiện đang vào mùa mưa bão và từ nay đến cuối năm thời tiết còn nhiều phức tạp nên đơn vị xác định rõ phòng, chống thiên tai, tai nạn trên biển là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Bên cạnh sẵn sàng chiến đấu, đơn vị luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân nêu cao tinh thần chủ động, trang bị đầy đủ vật dụng bảo hộ khi tham gia đánh bắt trên biển; đồng thời chỉ đạo nghiêm trạm kiểm soát biên phòng không cho phương tiện ra khơi nếu phương tiện chưa trang bị đầy đủ các vật dụng cứu hộ”.

Chị Nguyễn Kim Ngân (Ấp 3, xã Khánh Hội) là chủ phương tiện CM9909 hành nghề đánh bắt mực lá. Chị Ngân cho biết: “Ðược sự tuyên truyền của cán bộ biên phòng về phòng, chống thiên tai, nhất là vào mùa mưa bão, nên trước khi phương tiện ra khơi, tôi kiểm tra đầy đủ các vật dụng cứu sinh như áo phao, bình chữa cháy, vải mùng (phòng khi ghe phá nước có đồ ém lại)... Vì là phương tiện hoạt động không theo con nước, có khi hơn 1 tháng mới vào bờ nên tôi chuẩn bị rất đầy đủ và nhắc nhở các thuyền viên thật thận trọng khi khai thác”.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, đơn vị thành lập 2 đội tàu an toàn với trên 20 phương tiện, hơn 105 thuyền viên; thành lập đội ứng cứu nhanh do phó đồn trưởng quân sự làm tổ trưởng, kịp thời nhận tin báo và ứng cứu bà con ngư dân gặp nạn trên biển. Ðặc biệt, khi có tin báo bão hoặc áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trên biển, thông qua các thiết bị như điện thoại di động, bộ đàm đường dài, cán bộ trực tại trạm kiểm soát sẽ thông báo đến các phương tiện đang hoạt động trên biển để kịp thời tìm nơi ẩn nấp. Bằng nhiều hoạt động thiết thực về công tác phòng, chống thiên tai, Trung tá Nghiệp phấn khởi cho biết: “So với cùng kỳ giảm về số phương tiện gặp nạn và số người chết. Ðây là điều đáng mừng”.

“Theo dự báo, tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm còn diễn biến khó lường. Ðơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động xây dựng phương án khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; chủ động tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ về công tác ứng cứu trên biển. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra trên địa bàn quản lý”, Trung tá Nghiệp thông tin.

https://dulịch.petrotimes.vn

Báo Cà Mau