Cà Mau: Giữ bình yên xóm biển

09:26 | 09/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hơn 20 phút ngồi vỏ máy từ trung tâm xã Tân Tiến (huyện Ðầm Dơi), chúng tôi ra đến Chốt kiểm soát dịch Covid -19 số 88, cách cửa biển Giá Lồng Ðèn (ấp Thuận Tạo, xã Tân Tiến) khoảng 500 m. Chiếc cầu thang làm bằng thân cây đước như cánh tay nối dài bắc xa ra sông đón chúng tôi lên bờ. Căn nhà sàn của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng đã cho Ðồn Biên phòng Tân Tiến mượn làm nơi cắm chốt suốt hơn 2 tháng qua.

Cắm chốt nhà dân

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã không ngại mưa nắng, ngày đêm canh gác vì sức khoẻ, bình yên cuộc sống người dân nói chung và ở xóm biển này nói riêng, nên gia đình tôi cũng không ngại cho các anh mượn nhà cắm chốt, đồng thời chia sẻ được gì chúng tôi sẵn sàng”.

Xã Tân Tiến hiện có 4 chốt kiểm soát dịch Covid-19, trong đó có 2 chốt kiểm soát ven biển đóng tại 2 cửa biển Giá Lồng Ðèn và Bồ Cộ (ấp Thuận Tạo).

Ấp Thuận Tạo được ví như một ốc đảo nhỏ nằm cách biệt, toàn ấp có 4.100 ha, 369 hộ dân sinh sống, nhưng hiện nay chỉ có 7 km lộ nông thôn và hơn 7 km ven biển, còn lại phải đi bằng phương tiện thuỷ. Thấu hiểu điều kiện công tác của lực lượng biên phòng, bà con ở xóm biển có gì góp nấy: con cá, bó rau, đòn bánh, nước uống… để động viên lực lượng đóng chốt.

Trung uý Nguyễn Văn Nhân, Ðội trưởng Ðội Phòng chống ma tuý và tội phạm Ðồn Biên phòng Tân Tiến, Chốt trưởng Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 88, cho biết: “Từ khi thành lập chốt đến nay, hàng ngày lực lượng trực chốt 24/24 giờ, vừa kiểm soát tại chốt, vừa chia lực lượng tuần tra trên sông, các tuyến ven biển nhằm kịp thời ngăn chặn người ngoài tỉnh vào địa bàn và lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở bà con tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ðiều đáng mừng là bà con chấp hành tốt, góp phần cùng lực lượng trực chốt và chính quyền địa phương giữ vững “vùng xanh”, ổn định đời sống người dân”.

Cà Mau: Giữ bình yên xóm biển
Trung uý Nguyễn Văn Nhân, Ðội trưởng Ðội Phòng chống ma tuý và tội phạm Ðồn Biên phòng Tân Tiến, Chốt trưởng Chốt kiểm dịch số 88 (cửa biển Giá Lồng Ðèn) ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra, https://dulich.petrotimes.vn

Gieo niềm tin, chỗ dựa cho dân

Trên các tuyến đường sông, đường bộ của ấp Thuận Tạo, tổ Covid cộng đồng phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra và tuyên truyền bằng loa phát thanh di động. Nội dung cơ bản: về những điểm khác giữa Chỉ thị 16 so với Chỉ thị 15; những điều cần biết về dịch Covid-19; các biện pháp phòng bệnh...

Ông Bùi Trung Hiếu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thuận Tạo, cho biết: “Ấp Thuận Tạo khá rộng, dân cư thưa thớt, điều kiện đi lại khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào phương tiện thuỷ, nhưng tất cả không thể làm khó được chúng tôi. Không đi được bằng xe thì chúng tôi tuyên truyền trên loa phát thanh, chạy vỏ máy đến từng hộ gia đình nắm lý lịch, điều kiện từng thành viên”.

Ấp Thuận Tạo hiện có 10 tổ Covid cộng đồng, với 33 thành viên. Mỗi tổ từ 3-5 thành viên, mỗi thành viên phụ trách, quản lý 10 hộ gia đình. Các thành viên gần như thuộc nằm lòng những hộ gia đình họ quản lý, từ số khẩu, điều kiện kinh tế, người đi làm ăn xa… Trên cơ sở đó, kịp thời đề xuất cấp trên hỗ trợ, giúp hộ gặp khó khăn, hay có thành viên về từ ngoài tỉnh về thì vận động khai báo và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Ông Hiếu thông tin thêm: "Hiện nay, trong số 369 hộ dân đang sinh sống trên địa bàn ấp Thuận Tạo có 102 hộ với 240 nhân khẩu lao động ngoài tỉnh, trong số đó có 80 hộ gia đình đang gặp khó khăn cần được giúp đỡ. Thời gian qua, địa phương đã tranh thủ vận động được trên 100 suất quà, gồm gạo và nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con khó khăn tại địa phương”.

Chia tay xóm biển Giá Lồng Ðèn, chúng tôi cảm nhận sự cống hiến thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, cũng như sự sâu sát của chính quyền cơ sở. Họ làm tất cả vì cuộc sống bình yên cho người dân xóm biển này.

https://dulich.petrotimes.vn

baocamau.com.vn