Các ngân hàng lớn Australia lách luật để tài trợ hàng tỷ USD cho các dự án dầu khí

14:00 | 31/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
4 ngân hàng Australia bị cáo buộc khai thác các lỗ hổng trong chính sách cho vay khí hậu của chính họ để bơm hàng tỷ USD cho các dự án nhiên liệu hóa thạch, theo SBS Australia.
Australia: Chính sách áp trần giá khí của Chính phủ gây lo ngạiAustralia: Chính sách áp trần giá khí của Chính phủ gây lo ngại
BP đồng ý mua cổ phần của Shell trong Dự án BrowseBP đồng ý mua cổ phần của Shell trong Dự án Browse
Các ngân hàng lớn Australia lách luật để tài trợ hàng tỷ USD cho các dự án dầu khí
Ảnh minh họa

Bốn ngân hàng lớn nhất của Australia đã bị cáo buộc rót hơn 7 tỷ USD vào các dự án nhiên liệu hóa thạch trong 2 năm qua mặc dù ủng hộ các mục tiêu trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Nhóm hoạt động môi trường Market Forces cho biết, trong 7 năm kể từ Hiệp định Paris toàn cầu, ANZ, NAB, Commonwealth Bank và Westpac đã chi 57,5 tỷ USD cho các công ty than, dầu và khí đốt.

Phân tích của nhóm này cho thấy các ngân hàng lớn đã khai thác các kẽ hở trong các chính sách hạn chế của chính họ đối với việc cho vay nhiên liệu hóa thạch. Mặc dù các nhà băng hiện có các quy tắc ngăn họ trực tiếp tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch mới, nhưng họ vẫn có thể cung cấp tài chính cho doanh nghiệp gián tiếp có liên quan tới các công ty xây dựng các dự án đó.

Gần 70% tổng số khoản cho vay cho nhiên liệu hóa thạch kể từ năm 2016 đã diễn ra theo cách này.

Việc khai thác các kẽ hở để cho các công ty nhiên liệu hóa thạch vay tiền được coi là hành động tẩy xanh và thao túng, một khách hàng của NAB nói, cho biết rằng ông sẽ tẩy chay các ngân hàng này.

Giám đốc điều hành của Market Forces Will van de Pol cho biết, các ngân hàng lớn cần phải làm rõ với khách hàng về khoản cho vay nhiên liệu hóa thạch của họ.

Ông nói: “Bốn ông lớn đang làm cho tình trạng nóng lên toàn cầu trở nên tồi tệ hơn bằng cách tài trợ cho những kẻ hủy hoại khí hậu như Santos, Woodside và Whitehaven Coal”.

Tất cả bốn ngân hàng lớn của Australia đều ủng hộ các mục tiêu khí hậu Paris và đã cam kết đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đỗ Khánh