Bulgaria "tức giận" vì tiến độ xây dựng đường ống IGB

03:04 | 08/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Alexander Nikolov cho biết tại Quốc hội hôm 6/1: Bulgaria tiếp tục cạn kiệt nguồn thu vì sự chậm trễ dai dẳng trong việc hoàn thành đường ống kết nối khí đốt với Hy Lạp.
Ukraine có thể phải hút khí đốt của Nga khỏi các đường ống trung chuyểnUkraine có thể phải hút khí đốt của Nga khỏi các đường ống trung chuyển
Nguồn cung khí đốt của Nga bị thắt chặt dẫn đến giá tăng caoNguồn cung khí đốt của Nga bị thắt chặt dẫn đến giá tăng cao
Bulgaria
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hệ thống kết nối có ý nghĩa quan trọng đối với Bulgaria lần đầu tiên việc hoàn thành sẽ phá vỡ thế độc quyền của khí đốt Nga trên thị trường Bulgaria. Đường ống khí đốt IGB sẽ liên kết với đường ống xuyên Adriatic (TAP) đưa khí đốt của Azerbaijan từ Hy Lạp đến Ý.

Sau nhiều lần trì hoãn, việc xây dựng tuyến ống dài 182 km được khởi công vào tháng 5/2019 và theo hợp đồng lẽ ra phải hoàn thành vào cuối năm 2021.

Ông Nikolov cảnh báo, Bulgaria sẽ tiếp tục mất doanh thu nhiều hơn nữa vì việc xây dựng không ngừng nghỉ. Bulgaria có hợp đồng với Azerbaijan để nhập khẩu một tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, tương đương 1/3 sản lượng tiêu thụ của nước này.

Hiện tại, khí đốt Azeri rẻ hơn nhiều so với khí đốt mà Bulgaria nhập khẩu từ Nga, và việc không mang lại lượng khí đốt Azeri khiến Sofia bị thất thu.

Vào cuối năm ngoái, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nói với đồng nghiệp người Bulgaria Rumen Radev rằng: Baku sẵn sàng xuất khẩu một lượng khí đốt lớn hơn sang Bulgaria so với lượng cung cấp đã thỏa thuận là 1 bcm / năm theo hợp đồng hiện tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy