BP đi ngược lại cam kết khí hậu, đầu tư thêm vào dầu khí

19:00 | 11/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BP đã quay lưng lại với cam kết khí hậu của mình để báo hiệu rằng họ sẽ tăng đầu tư vào sản xuất dầu khí khi báo cáo thu nhập đạt mức cao nhất lịch sử nhờ giá năng lượng tăng cao.
Nhà máy lọc dầu của BP có thể sẽ phải đóng cửa đến đầu năm 2023Nhà máy lọc dầu của BP có thể sẽ phải đóng cửa đến đầu năm 2023
BP: Xung đột Nga - Ukraine đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượngBP: Xung đột Nga - Ukraine đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng
BP đi ngược lại cam kết khí hậu, đầu tư thêm vào dầu khí
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lợi nhuận của BP trong năm ngoái đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2021 lên 27,6 tỷ USD và đánh bại kỷ lục trước đó là 26,3 tỷ USD vào năm 2008. Con số đó được công bố sau khi Shell, TotalEnergies, ExxonMobil và Chevron cũng ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục, và một lần nữa khiến các quốc gia cân nhắc việc đánh thuế thu nhập bất thường đối với các công ty dầu khí.

Từng dẫn đầu trong số các công ty cùng ngành vào năm 2020 khi tuyên bố sẽ tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để giảm sản lượng dầu khí, BP hiện cho biết họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào dầu. Công ty từng đặt mục tiêu giảm 40% sản lượng dầu và khí đốt vào năm 2030 so với năm 2019 nhưng hiện đã hạ thấp mức này xuống chỉ còn 25%.

Do đó, BP dự kiến lượng khí thải sẽ giảm 20-30% so với dự đoán trước đó là 35-40% vào năm 2030.

Đầu tư nhiều hơn

BP đang tăng ngân sách chi tiêu hàng năm thêm 2 tỷ USD. Điều này có nghĩa là họ hiện sẽ chi tới 16 tỷ USD mỗi năm từ nay đến năm 2030. Số tiền này sẽ được chia đều với khoảng 8 tỷ USD một năm chi cho sản xuất dầu khí và 8 tỷ USD cho cái mà họ gọi là động cơ tăng trưởng cho chuyển đổi, bao gồm năng lượng sinh học, hydro và năng lượng tái tạo. Năm ngoái, họ đã đầu tư 30%, tương đương 4,9 tỷ USD, cho việc chuyển đổi này.

Biện minh cho sự thay đổi của mình, BP cho biết khoản đầu tư này sẽ tạo thu nhập để đầu tư thêm vào năng lượng sạch, đồng thời ngăn ngừa trong ngắn hạn sự gián đoạn đối với thị trường năng lượng và giá cả leo thang do xung đột Nga - Ukraine.

Giám đốc điều hành Bernard Looney cho biết: “Thế giới muốn và cần năng lượng an toàn, giá cả phải chăng cũng như lượng carbon thấp hơn - cả ba yếu tố này cùng nhau được gọi là bộ ba bất khả thi về năng lượng. Để giải quyết vấn đề đó, cần phải có hành động để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, để đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi diễn ra có trật tự, và để năng lượng giá rẻ tiếp tục chảy đến những nơi cần thiết ngày nay”.

Thêm dầu với tối thiểu cơ sở hạ tầng mới

Cho đến năm 2025, BP cho biết họ sẽ tập trung đầu tư vào các dự án dầu khí ngắn hạn và hoàn vốn nhanh nhằm tối đa hóa giá trị và có thể cung cấp nhanh chóng với số lượng tối thiểu cơ sở hạ tầng mới.

Looney cho biết: “Chúng tôi sẽ ưu tiên các dự án mà chúng tôi có thể cung cấp nhanh chóng, với chi phí thấp, sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có của mình, cho phép chúng tôi giảm thiểu lượng khí thải bổ sung và tối đa hóa cả giá trị cũng như đóng góp của chúng tôi đối với an ninh năng lượng với mức giá hợp lý”.

Kế hoạch chuyển tiếp

BP cho biết họ sẽ đầu tư một nửa trong số 8 tỷ USD/năm cho việc chuyển đổi vào hydro và năng lượng tái tạo. Công ty có kế hoạch trở thành nhà cung cấp hydro hàng đầu thế giới, ban đầu cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của mình và sau đó mở rộng quy mô để phát triển các trung tâm xuất khẩu hydro và các sản phẩm dẫn xuất khi thị trường mở rộng.

BP đặt mục tiêu sản xuất 0,5-0,7 triệu tấn/năm chủ yếu là hydro xanh, nhưng cũng sẽ theo đuổi hydro lam đòi hỏi thu hồi và lưu trữ carbon (CCS).

Số 4 tỷ USD/năm còn lại sẽ được đầu tư vào hoạt động kinh doanh bán lẻ, sạc xe điện và năng lượng sinh học. BP có kế hoạch tăng nguồn cung cấp khí sinh học lên gấp sáu lần, sau khi mua Archaea Energy qua thỏa thuận trị giá 4,1 tỷ USD vào năm ngoái.

Công ty cũng đặt mục tiêu tăng sản lượng nhiên liệu sinh học lên khoảng 100.000 thùng/ngày vào năm 2030 nhờ năm dự án tại các nhà máy lọc dầu, tập trung vào sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto