BP chưa từ bỏ khí đốt của Israel mặc cho bão lửa chiến tranh

18:14 | 31/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành tạm thời của BP Murray Auchincloss cho biết hôm thứ Ba rằng BP đang thúc đẩy các kế hoạch thăm dò các mỏ khí đốt của Israel bất chấp cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra, Montel đưa tin.
Ai Cập mất sạch nguồn cung khí đốt sau xung đột Israel-HamasAi Cập mất sạch nguồn cung khí đốt sau xung đột Israel-Hamas
Xung đột Israel - Hamas gây mất ổn định nguồn cung LNG sang châu Âu?Xung đột Israel - Hamas gây mất ổn định nguồn cung LNG sang châu Âu?
BP chưa từ bỏ khí đốt của Israel mặc cho bão lửa chiến tranh
Ảnh minh họa

“Chúng tôi đã ở phía đông Địa Trung Hải trong một thời gian dài [vì vậy] chúng tôi sẽ chờ xem diễn biến tiếp theo sẽ như thế nào,” ông nói trong trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của đại gia dầu khí Anh Quốc này.

Bộ năng lượng của Israel vào cuối tuần đã cấp cho BP, công ty dầu khí Socar thuộc sở hữu nhà nước của Azerbaijan và công ty thăm dò dầu khí NewMed của Israel sáu giấy phép thăm dò khí đốt, NewMed công bố hôm thứ Hai.

Ông Auchincloss nói: “Đây là diện tích thăm dò, vì vậy chúng tôi sẽ phải xem mọi việc diễn ra như thế nào”, đồng thời lưu ý rằng “chúng tôi chỉ hy vọng vào một giải pháp bền vững và hòa bình [cho cuộc xung đột Israel-Hamas]”.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7/10 đã dẫn đến việc đóng cửa mỏ Tamar có công suất 10 tỷ mét khối/năm, một trong hai mỏ khổng lồ cung cấp khí đốt cho Ai Cập.

Do sự bất ổn, những người tham gia thị trường đã bày tỏ lo ngại rằng các nhà đầu tư nước ngoài có thể bị cản trở đầu tư vào ngành năng lượng của khu vực.

Ông Auchincloss cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa ra cập nhật về thị trường khi thích hợp, nhưng hiện tại không có bản cập nhật mới nào”.

Vào tháng 7 năm nay, NewMed đã nộp hồ sơ dự thầu tham gia vòng đấu thầu ngoài khơi lần thứ tư do Bộ năng lượng công bố vào tháng 12 năm ngoái để thăm dò khí đốt ở Israel.

Montel đã báo cáo trước đó rằng lợi nhuận cơ bản của BP đã giảm hơn một nửa trong ba quý đầu năm 2023 xuống còn 10,85 tỷ USD trong bối cảnh giá dầu và khí đốt giảm và kết quả giao dịch khí đốt quý 3 không thuận lợi.

Đỗ Khánh

Montel