Bổ sung vào dự thảo quy hoạch sân bay Biên Hòa và Thành Sơn
![]() |
![]() |
Theo đó, kết quả nghiên cứu của tư vấn lập quy hoạch là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho thấy Biên Hoà (Đồng Nai) và sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đủ điều kiện để bổ sung vào quy hoạch sân bay đến năm 2030.
![]() |
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Cụ thể, TEDI nhận định sân bay Thành Sơn đáp ứng các điều kiện về khả năng tổ chức vùng trời, tiềm năng phát triển du lịch... Đặc biệt, với vị trí cách quần đảo Trường Sa 600 km, sân bay còn có vai trò chiến lược trong bảo vệ vùng trời, biển đảo Tổ quốc.
Về khả năng phục vụ bay thương mại, TEDI đề xuất sân bay nâng cấp đường băng, đài không lưu, xây mới toàn bộ nhà ga hành khách. Dự kiến, công suất sân bay Thành Sơn đến năm 2030 là 1,5 triệu khách và tới 2050 là 3 triệu khách.
Với trường hợp của sân bay Biên Hòa, hiện tỉnh Đồng Nai nằm không xa sân bay Tân Sơn Nhất và sắp tới còn có thêm sân bay Long Thành nhưng vẫn đủ khả năng để quy hoạch sân bay ở Biên Hòa để phục vụ hành khách của Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương và một phần TP.HCM với sản lượng 10 triệu khách/năm.
Tuy nhiên việc khai thác dân dụng sân bay Biên Hòa sẽ phải tính toán, phân bổ lại sản lượng vận tải của 2 sân bay lân cận là Long Thành và Tân Sơn Nhất.
Về phương án cải tạo, các hạng mục hạ tầng tại sân bay Biên Hòa hiện đã xuống cấp, cần cải tạo, bổ sung thêm công trình phục vụ hàng không dân dụng. Ngoài ra, sân bay này cũng không thể mở rộng thêm quỹ đất do nằm giữa thành phố Biên Hòa, chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn.
Theo điều chỉnh mới nhất, dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc được Bộ GTVT trình lên Chính phủ, đến năm 2030 cả nước sẽ có 30 sân bay và tăng lên 33 sân bay đến năm 2050.
Trước đó, Cục hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đưa vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đăk Nông, Tây Ninh.
Đồng thời, Cục chấp thuận điều chỉnh cấp sân bay Phù Cát (Bình Định) từ 4C lên 4E theo tiêu chuẩn ICAO.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- Thêm ứng dụng đổi giấy phép lái xe trực tuyến
- T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại ĐBSCL
- Vì sao Tiger Việt Nam bị xử phạt 320 triệu đồng?
- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam
- 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm
- CTCP Tổng Bách Hóa đóng vai trò lớn trong dự án trở lại của Tân Hoàng Minh
- Rót gần 4.000 tỷ đồng xây siêu dự án KCN tại Thái Nguyên, Viglacera đang toan tính điều gì?
- Cảnh báo về quảng cáo sai sự thật của sản phẩm HIUP
- Báo Nông nghiệp và Môi trường bắt tay DLG: Thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng tầm nông nghiệp Việt
- Siêu sự kiện ngày hội văn hóa SHB & T&T Group - Dấu ấn vững bước vào kỷ nguyên mới