Bổ sung vào dự thảo quy hoạch sân bay Biên Hòa và Thành Sơn
![]() |
![]() |
Theo đó, kết quả nghiên cứu của tư vấn lập quy hoạch là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho thấy Biên Hoà (Đồng Nai) và sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đủ điều kiện để bổ sung vào quy hoạch sân bay đến năm 2030.
![]() |
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Cụ thể, TEDI nhận định sân bay Thành Sơn đáp ứng các điều kiện về khả năng tổ chức vùng trời, tiềm năng phát triển du lịch... Đặc biệt, với vị trí cách quần đảo Trường Sa 600 km, sân bay còn có vai trò chiến lược trong bảo vệ vùng trời, biển đảo Tổ quốc.
Về khả năng phục vụ bay thương mại, TEDI đề xuất sân bay nâng cấp đường băng, đài không lưu, xây mới toàn bộ nhà ga hành khách. Dự kiến, công suất sân bay Thành Sơn đến năm 2030 là 1,5 triệu khách và tới 2050 là 3 triệu khách.
Với trường hợp của sân bay Biên Hòa, hiện tỉnh Đồng Nai nằm không xa sân bay Tân Sơn Nhất và sắp tới còn có thêm sân bay Long Thành nhưng vẫn đủ khả năng để quy hoạch sân bay ở Biên Hòa để phục vụ hành khách của Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương và một phần TP.HCM với sản lượng 10 triệu khách/năm.
Tuy nhiên việc khai thác dân dụng sân bay Biên Hòa sẽ phải tính toán, phân bổ lại sản lượng vận tải của 2 sân bay lân cận là Long Thành và Tân Sơn Nhất.
Về phương án cải tạo, các hạng mục hạ tầng tại sân bay Biên Hòa hiện đã xuống cấp, cần cải tạo, bổ sung thêm công trình phục vụ hàng không dân dụng. Ngoài ra, sân bay này cũng không thể mở rộng thêm quỹ đất do nằm giữa thành phố Biên Hòa, chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn.
Theo điều chỉnh mới nhất, dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc được Bộ GTVT trình lên Chính phủ, đến năm 2030 cả nước sẽ có 30 sân bay và tăng lên 33 sân bay đến năm 2050.
Trước đó, Cục hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đưa vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đăk Nông, Tây Ninh.
Đồng thời, Cục chấp thuận điều chỉnh cấp sân bay Phù Cát (Bình Định) từ 4C lên 4E theo tiêu chuẩn ICAO.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- Thực phẩm chức năng: “Điểm nóng” của hàng giả, quảng cáo sai sự thật
- Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025: “Bản hòa ca của thể thao, nghệ thuật và tình hữu nghị”
- Xe ô tô tràn ra đường, vỉa hè: Bức tranh nhếch nhác tại các khu đô thị Hà Nội
- Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
- Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
- Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng
- Hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Thách thức trong kỷ nguyên số
- 4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024
- Quy định mới về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng
- Công ty Xi măng Long Sơn từ lịch sử hướng tương lai