Bổ sung vào dự thảo quy hoạch sân bay Biên Hòa và Thành Sơn

14:07 | 17/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, trong văn bản mới trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo Bộ GTVT kết quả cập nhật, hoàn thiện dự thảo Quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Những tỉnh nào được xem xét đề xuất quy hoạch sân bay?Những tỉnh nào được xem xét đề xuất quy hoạch sân bay?
Nghệ An dành gần 4.000 tỉ đồng nâng cấp sân bay Vinh và cảng Cửa LòNghệ An dành gần 4.000 tỉ đồng nâng cấp sân bay Vinh và cảng Cửa Lò

Theo đó, kết quả nghiên cứu của tư vấn lập quy hoạch là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho thấy Biên Hoà (Đồng Nai) và sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đủ điều kiện để bổ sung vào quy hoạch sân bay đến năm 2030.

Bổ sung vào dự thảo quy hoạch sân bay Biên Hòa và Thành Sơn
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, TEDI nhận định sân bay Thành Sơn đáp ứng các điều kiện về khả năng tổ chức vùng trời, tiềm năng phát triển du lịch... Đặc biệt, với vị trí cách quần đảo Trường Sa 600 km, sân bay còn có vai trò chiến lược trong bảo vệ vùng trời, biển đảo Tổ quốc.

Về khả năng phục vụ bay thương mại, TEDI đề xuất sân bay nâng cấp đường băng, đài không lưu, xây mới toàn bộ nhà ga hành khách. Dự kiến, công suất sân bay Thành Sơn đến năm 2030 là 1,5 triệu khách và tới 2050 là 3 triệu khách.

Với trường hợp của sân bay Biên Hòa, hiện tỉnh Đồng Nai nằm không xa sân bay Tân Sơn Nhất và sắp tới còn có thêm sân bay Long Thành nhưng vẫn đủ khả năng để quy hoạch sân bay ở Biên Hòa để phục vụ hành khách của Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương và một phần TP.HCM với sản lượng 10 triệu khách/năm.

Tuy nhiên việc khai thác dân dụng sân bay Biên Hòa sẽ phải tính toán, phân bổ lại sản lượng vận tải của 2 sân bay lân cận là Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Về phương án cải tạo, các hạng mục hạ tầng tại sân bay Biên Hòa hiện đã xuống cấp, cần cải tạo, bổ sung thêm công trình phục vụ hàng không dân dụng. Ngoài ra, sân bay này cũng không thể mở rộng thêm quỹ đất do nằm giữa thành phố Biên Hòa, chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn.

Theo điều chỉnh mới nhất, dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc được Bộ GTVT trình lên Chính phủ, đến năm 2030 cả nước sẽ có 30 sân bay và tăng lên 33 sân bay đến năm 2050.

Trước đó, Cục hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đưa vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đăk Nông, Tây Ninh.

Đồng thời, Cục chấp thuận điều chỉnh cấp sân bay Phù Cát (Bình Định) từ 4C lên 4E theo tiêu chuẩn ICAO.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)