Nghệ An dành gần 4.000 tỉ đồng nâng cấp sân bay Vinh và cảng Cửa Lò

03:00 | 11/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
HĐND tỉnh Nghệ An vừa thông qua nghị quyết dành gần 4.000 tỉ đồng nguồn thu tiền sử dụng đất từ 4 dự án để nâng cấp sân bay Vinh và cảng Cửa Lò.
Nghệ An sắp có thêm dự án Khu đô thị Bắc Quán Hành gần 1.000 tỷ đồngNghệ An sắp có thêm dự án Khu đô thị Bắc Quán Hành gần 1.000 tỷ đồng
Nghệ An kiên quyết xử lý tiêu cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giảNghệ An kiên quyết xử lý tiêu cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Mới đây, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An thông qua Nghị quyết sử dụng đất từ các dự án có thu tiền sử dụng đất cho ngân sách tỉnh để tạo nguồn vốn thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Nghệ An dành gần 4.000 tỉ đồng nâng cấp sân bay Vinh và cảng Cửa Lò
Nghệ An dành gần 4.000 tỉ đồng nâng cấp sân bay Vinh và cảng Cửa Lò/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

HĐND tỉnh Nghệ An điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh thu từ tiền sử dụng đất 4 dự án gồm dự án Khu đô thị Sông Lam, dự án Khu đô thị triển lãm Sông Lam, dự án Khu đô thị tại xã Hưng Lộc và xã Nghi Phú. Các dự án này đều ở TP Vinh.

Tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước sau khi đã trừ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng của 4 dự án này dự kiến khoảng 3.932 tỉ đồng.

Hiện nay, cảng Cửa Lò đang khai thác với tàu 20.000-30.000 DWT giảm tải, sản lượng khoảng 6 triệu tấn/năm. Trong khi đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tới là 20 - 30 triệu tấn nên không đảm bảo được yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa.

Do đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác như Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) và cảng Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vinh chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều thời điểm quá tải tại khu vực check in, nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo; chưa có nhà ga hàng hoá; số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi có những thời điểm cần 8 đến 9 vị trí đỗ…

Đường cất hạ cánh hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Vinh dài 2.400m chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787.

Năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay). Chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.

Được biết, một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Nghệ An xác định trong năm 2023 là nỗ lực, quyết tâm cao nhất để sớm hoàn thành thủ tục, khởi công hai dự án hạ tầng chiến lược cảng biển nước sâu Cửa Lò và mở rộng cảng hàng không quốc tế Vinh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)