BNP Paribas sẽ cắt giảm 80% tài trợ cho khai thác dầu vào năm 2030

10:00 | 28/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng BNP Paribas có trụ sở tại Paris cho biết họ có kế hoạch cắt giảm 80% nguồn tài trợ cho hoạt động khai thác và sản xuất dầu vào năm 2030. Thông báo này được đưa ra sau khi ba nhóm hoạt động đe dọa sẽ kiện ngân hàng này vì đã tiếp tục tài trợ cho các dự án dầu khí.
Xuất khẩu dầu của Nga từ các cảng biển Baltic ước tính tăng 50%Xuất khẩu dầu của Nga từ các cảng biển Baltic ước tính tăng 50%
EU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốtEU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốt
BNP Paribas sẽ cắt giảm 80% tài trợ cho khai thác dầu vào năm 2030
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cam kết trên vượt kế hoạch cắt giảm 25% trước đó vào năm 2025, ngay cả khi không bao gồm lọc dầu và khai thác khí đốt.

BNP Paribas có 5,3 tỷ euro tài trợ cho sản xuất và khai thác dầu tính đến cuối tháng 9 năm ngoái và dự định giảm con số đó xuống dưới 1 tỷ euro vào năm 2030.

Để so sánh, BNP Paribas có 12,1 tỷ euro tài trợ cho lọc dầu, 5 tỷ euro cho khí đốt tự nhiên và 1,3 tỷ euro cho than.

Khoản tài trợ tổng cộng 23,7 tỷ euro cho nhiên liệu hóa thạch vẫn thấp hơn so với 28,2 tỷ euro cho các dự án các-bon thấp, phần lớn trong số đó là dành cho năng lượng tái tạo.

BNP Paribas cho biết họ có kế hoạch để ngành sản xuất năng lượng carbon thấp chiếm hơn 80% các hoạt động tài chính cho sản xuất năng lượng của mình.

Ngân hàng này đặt mục tiêu dành 40 tỷ euro tài trợ cho việc sản xuất năng lượng carbon thấp, chủ yếu là năng lượng tái tạo vào năm 2030. Mặt khác, các khoản tài trợ cho khai thác và sản xuất khí đốt sẽ giảm hơn 30% vào năm 2030.

BNP Paribas còn có kế hoạch tập trung tài chính trong lĩnh vực khí đốt vào các nhà máy điện thế hệ mới, ít phát thải cũng như an ninh cung ứng, các cảng khí đốt và đội tàu vận chuyển khí đốt.

Các ngân hàng và nhà quản lý tài sản thường xuyên bị các nhà hoạt động khí hậu chỉ trích vì tài trợ cho ngành nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là các dự án khí hậu mới mà các chuyên gia cho rằng không tương thích với việc đạt được mức trung hòa carbon vào giữa thế kỷ và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức mục tiêu 1,5 độ C như đã đề ra trong hiệp định khí hậu Paris.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh