Bình Định: Xung kích xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững chắc ở khu vực biên giới biển

22:05 | 10/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong thời gian qua, tuổi trẻ BĐBP Bình Định đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Thanh niên BĐBP tỉnh rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo vì chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” giai đoạn 2022-2027. Qua phong trào đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới biển, đảo của Tổ quốc, giúp nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, củng cố tình đoàn kết quân dân và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.
Bình Định: Xung kích xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững chắc ở khu vực biên giới biển
Đoàn viên, thanh niên BĐBP Bình Định giúp dân xây dựng nhà. Ảnh: Công Cường, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Xung kích, sáng tạo

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sức sáng tạo của Đoàn Thanh niên BĐBP Bình Định trong thực hiện phong trào thi đua "Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, quyết thắng", năm 2023, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của BĐBP Bình Định đã được triển khai với nhiều mô hình, công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả. Nổi bật trong các hoạt động của tuổi trẻ BĐBP Bình Định là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chủ động, tích cực thực hiện các phong trào thi đua "Dân vận khéo, "Xây dựng đơn vị dân vận tốt", giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động ở cơ quan, đơn vị và cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền các địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Những hoạt động này đã để lại dấu ấn tốt đẹp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân ở khu vực biên giới biển, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Là một cán bộ trẻ phụ trách công tác vận động quần chúng ở Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, Trung úy Nguyễn Văn Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Vận động quần chúng luôn năng động, sáng tạo trong công việc. Theo anh, để người dân biết, hiểu và thực thi pháp luật tốt, anh cùng đồng đội luôn bám sát địa bàn để có phương án tiếp cận, tuyên truyền phù hợp. Điều quan trọng là để người dân tin tưởng và làm theo những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các bộ làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng phải luôn gương mẫu, tận tâm, hết lòng vì công việc, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với nhân dân trong cuộc sống.

Đồng hành cùng người dân ven biển

Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã cho thấy, Đoàn Thanh niên BĐBP Bình Định là lực lượng nòng cốt, xung kích tình nguyện với những việc làm mang lại hiệu quả thiết thực, điển hình như tham gia thực hiện mô hình “Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo ở khu vực biên giới biển”, đến nay đã giúp 195 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và đóng góp hơn 720 ngày công lao động xây dựng, sửa chữa nhà, thu hoạch hoa màu, tặng 77,7 triệu đồng, 585kg gạo, 148 suất quà với tổng trị giá 89,6 triệu đồng...

Với mô hình này, tuổi trẻ BĐBP Bình Định đã tích cực vận động, kết nối với các nhà hảo tâm trên địa bàn cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ nhằm tạo động lực, giúp đỡ bà con xóa đói giảm nghèo, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Bình Định: Xung kích xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững chắc ở khu vực biên giới biển
Bên cạnh triển khai các phong trào thanh niên, tuổi trẻ BĐBP Bình Định còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tặng quà cho hộ nghèo tại địa phương. Ảnh: Công Cường, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên BĐBP Bình Định còn tích cực phối hợp và tổ chức có hiệu quả các hoạt động như: “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Tháng Ba biên giới”, Tháng Thanh niên, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, kết hợp công tác tuyên truyền và hoạt động "đền ơn đáp nghĩa", "uống nước nhớ nguồn". Tuổi trẻ BĐBP Bình Định còn tham gia đảm nhận các công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện Hè”, “Hãy làm sạch biển” cùng nhiều mô hình, cách làm tạo được hiệu ứng lớn, sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Bà Đào Thị Tỉnh, 71 tuổi, ở thôn Hòa Hội Nam, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định bày tỏ: Hoàn cảnh của tôi neo đơn, sức khỏe không ổn định, điều kiện kinh tế khó khăn. Hôm nay, được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ An phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Thành đến dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm xung quanh nhà và tặng quà, tôi rất xúc động và biết ơn các chú bộ đội rất nhiều. Mỗi lần mưa bão, lũ lụt, sạt lở đất xảy ra, các chú bộ đội lại dầm mình trong mưa lũ, không quản gian khó, sẵn sàng có mặt ở những nơi nguy hiểm để giúp nhân dân vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Bình Định: Xung kích xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững chắc ở khu vực biên giới biển
Tuổi trẻ BĐBP Bình Định khám bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Ảnh: Công Cường, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đại tá Nguyễn Bá Bình, Phó Chính ủy BĐBP Bình Định khẳng định, các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ BĐBP Bình Định đã để lại dấu ấn, hình ảnh đẹp đối với nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới biển. Trong thành tích chung của BĐBP Bình Định đều có những đóng góp quan trọng của tuổi trẻ BĐBP tỉnh. Đặc biệt là các “Gương mặt trẻ tiêu biểu”, “Gương mặt trẻ triển vọng” luôn giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, xuất sắc trong học tập, rèn luyện, là những hạt nhân nòng cốt, tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên. Nhiều đồng chí nhiệt huyết, trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khắc họa một cách sinh động hình ảnh của người chiến sĩ Biên phòng và tô thắm bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Công Cường

baobienphong.com.vn