Big Oil: Ứng dụng kỹ thuật số tạo ra cuộc cách mạng cho ngành năng lượng

19:18 | 05/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp dầu khí đang áp dụng các công nghệ mới để tiết kiệm thời gian và chi phí, gần đây nhất là giảm lượng khí thải carbon trong chuỗi cung ứng của mình. Đồng thời ngành năng lượng đang chịu áp lực gia tăng trong công cuộc chống lại biến đổi khí hậu.
Big Oil: Ứng dụng kỹ thuật số tạo ra cuộc cách mạng cho ngành năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cùng với trí tuệ nhân tạo, máy học, cặp song sinh kỹ thuật số và robot, các công ty dầu khí, nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới đang đặt cược vào in 3D, còn được gọi là sản xuất phụ gia để hợp lý hóa hoạt động, cắt giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cũng như giảm lượng khí thải từ sản xuất phụ tùng.

Trong thập kỷ qua, một số công ty dầu khí lớn nhất trên thế giới đã chuyển sang in 3D để mua các bộ phận và tạo kho kỹ thuật số mua sắm và quản lý việc cung cấp các thiết bị cần thiết.

Một ví dụ như Shell tin rằng công nghệ sản xuất phụ gia có thể giảm chi phí, thời gian giao hàng và lượng khí thải carbon của phụ tùng thay thế. Nick van Keulen, Giám đốc Kỹ thuật số hóa Chuỗi cung ứng và Angeline Goh, Giám đốc Công nghệ In 3D tại Shell cho biết, Shell đang có các dự án thực hiện với các công ty khác trong ngành, bao gồm Baker Hughes.

Gã khổng lồ năng lượng đã khởi động quy trình in 3D nội bộ của mình vào năm 2011, với một máy in laser kim loại để chế tạo thiết bị thử nghiệm độc đáo cho các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm tại Trung tâm Công nghệ Shell Amsterdam (STCA).

Đầu tháng này, van Keulen và Goh cho biết, Shell đã đạt được “khoản tiết kiệm đáng kể” nhờ vào việc in 3D các phụ tùng thay thế.

Trong trường hợp của Nigeria, việc thay thế một bộ phận nhỏ trong một bộ phận lớn của thiết bị mà các bộ phận thay thế không còn được sản xuất sẽ mất khoảng 16 tuần. Shell đã tạo mô hình thành phần bằng máy quét 3D và in nó ra. Shell cho biết công nghệ in 3D đã cắt giảm 90% chi phí bảo dưỡng cuối cùng so với việc thay thế thông thường và chỉ mất 2 tuần để sản xuất các bộ phận.

Vào cuối năm ngoái, Baker Hughes và Würth Industry North America (WINA) đã công bố dịch vụ in 3D tùy chỉnh cung cấp cho khách hàng trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng tái tạo, phát điện, hàng hải, ô tô và hàng không vũ trụ.

Từ việc tiết kiệm chi phí và thời gian cho đến việc giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất phụ tùng, in 3D có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy