'Big Oil' đặt cược lớn vào dầu mỏ ngoài khơi Brazil

09:50 | 20/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TotalEnergies và Shell sẽ gia nhập tập đoàn dầu mỏ khổng lồ do nhà nước Brazil quản lý.
Big Oil: Gồng mình với những mâu thuẫn hiện hữuBig Oil: Gồng mình với những mâu thuẫn hiện hữu
Big Oil thu hút các nhà đầu tư với cổ tức Big Oil thu hút các nhà đầu tư với cổ tức "khủng"
'Big Oil' đặt cược lớn vào dầu mỏ ngoài khơi Brazil
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các công ty dầu mỏ lớn của châu Âu: TotalEnergies SE và Royal Dutch Shell Plc sẽ gia nhập tập đoàn dầu mỏ khổng lồ do nhà nước quản lý của Brazil tại hai mỏ chính, đánh dấu sự mở rộng mới nhất trong lĩnh vực sản xuất dầu thô lớn nhất châu Mỹ Latinh và là một chiến thắng quan trọng của Tổng thống Jair Bolsonaro.

TotalEnergies đã giành được cổ phần ở cả hai cánh đồng nước sâu hôm 17/12, và Shell đã được trao một phần của cánh đồng Atapu. Cả hai giá thầu đều vượt qua yêu cầu tối thiểu và kỳ vọng của thị trường. Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp đấu thầu với Petronas của Malaysia, và Qatar Petroleum để giành quyền đối với Sepia bằng cách cung cấp 37,43% sản lượng dầu còn lại sau khi tính toán chi phí khai thác và thuế. Các đối tác của Shell trong việc đấu thầu Atapu thành công là TotalEnergies và Petrobras.

Cuộc đấu giá đánh dấu sự thay đổi so với chỉ 2 năm trước khi các nhà khai thác dầu mỏ quốc tế từ chối việc mua bán, và thất bại thứ hai sẽ là một sự bối rối đối với chính quyền tổng thống Bolsonaro thân thiện với doanh nghiệp. Các điều khoản dễ chịu hơn và giá dầu cao hơn đã nâng cao sức hấp dẫn của kho dầu ngoài khơi của Brazil, bao gồm một số khám phá dầu lớn nhất thế giới trong thế kỷ này.

Các đối tác của Petrobras tại Atapu sẽ trả cho nó 3,2 tỷ USD vào ngày 15/4 và công ty đang đàm phán về thời gian thanh toán Sepia. Petrobras sẽ trả tổng số tiền thưởng là 4,2 tỷ reais (740 triệu USD) cho chính phủ vào đầu năm 2022 cho số cổ phần đã mua vào 17/12.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy