Big Oil thu hút các nhà đầu tư với cổ tức "khủng"

03:10 | 25/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Big Oil lại sắp ra mắt một mùa "bom tấn" khác, ghi nhận quý thứ hai liên tiếp về mức tăng trưởng vượt trội về doanh thu.
Big Oil thu hút các nhà đầu tư với cổ tức
Các công ty lớn về dầu khí đã và đang sử dụng quỹ tiền mặt của họ để thưởng cho các cổ đông với mức cổ tức cao hơn. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo dữ liệu FactSet mới nhất, tốc độ tăng trưởng doanh thu quý II năm 2021 của ngành năng lượng là 24,9% cao hơn so với ước tính của Phố Wall là 19,4%, trong khi lĩnh vực này báo cáo thu nhập 15,9 tỷ USD so với mức lỗ 10,6 tỷ USD trong quý II năm 2020 đánh dấu cải thiện Y / Y lớn nhất của bất kỳ lĩnh vực thị trường nào trong số 11 lĩnh vực thị trường của S&P 500.

Không có gì ngạc nhiên khi phần lớn các công ty lớn về dầu khí đã và đang sử dụng quỹ tiền mặt của họ để thưởng cho các cổ đông với mức cổ tức cao hơn và các khoản mua lại.

Chevron, Marathon Oil (NYSE: MRO), Equinor ASA (NYSE: EQNR), và Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) đã công bố tăng cổ tức trong cuộc gọi thu nhập mới nhất của họ trong khi ConocoPhillips (NYSE: COP) và BP Plc (NYSE: BP) đã khôi phục hoạt động mua lại cổ phiếu sau khi thu nhập bội thu.

Nhưng trái với kỳ vọng của Phố Wall, tiền thưởng của Big Oil, bao gồm cả cổ tức lớn hầu như không gây được ấn tượng với các nhà đầu tư, một diễn biến khá bất ngờ trong một thị trường thiếu lợi suất.

Kathy Hipple, Giáo sư tài chính tại Đại học Bard ở New York, đã nói với CNBC rằng: Nỗ lực của Big Oil để thu hút các nhà đầu tư trở lại bằng phần thưởng tiền mặt không có tác dụng với các nhà đầu tư dài hạn.

Các công ty trong tất cả các lĩnh vực thường sử dụng cổ tức và mua lại cổ phiếu để làm cho cổ phiếu của họ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Đối với hầu hết các công ty, thanh toán cổ tức đóng vai trò như một phần thưởng mã thông báo cho các cổ đông cho khoản đầu tư của họ. Tuy nhiên, các công ty dầu mỏ đặc biệt thành thạo trong việc trao những phần thưởng mã thông báo này và Big Oil thể hiện một số lợi suất ấn tượng nhất trong hoạt động kinh doanh.

ExxonMobil hiện có tỷ suất cổ tức 6,60% (Fwd); Chevron đạt sản lượng 5,68%, BP 5,56%, Shell 5,01%, trong khi MPLX LP (NYSE: MPLX) kiểm tra với năng suất 10,01% fwd.

Trong khi đó, việc mua lại cổ phiếu được thiết kế để tăng thu nhập của một công ty, điều này cuối cùng phản ánh vào giá cổ phiếu của nó.

Tuy nhiên, Hipple nói rằng trong khi lợi suất 10% có thể hoạt động như một thỏi nam châm mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư có thu nhập trung bình, các nhà đầu tư hiểu biết và dài hạn sẽ không rơi vào tình trạng này bởi vì họ coi các công ty dầu khí là bẫy cổ tức với giá bán theo ngày đang tiến gần hơn vào từng ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy