Biến động lớn trong giá khí đốt tự nhiên

19:06 | 04/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Texas Freeze là một trong những sự kiện chưa từng có tiền lệ, có khả năng thay đổi mọi thứ đang diễn ra trong cuộc sống và cả các công ty điện lực. Vậy biến động lớn đối với giá khí đốt tự nhiên ở Texas là gì?
Biến động lớn trong giá khí đốt tự nhiên
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc khủng hoảng Texas Freeze vừa qua đã chứng kiến ​​giá khí đốt tự nhiên tăng từ 2 con số lên 4 con số, thúc đẩy một cái nhìn sâu hơn về lưới điện và thị trường điện của Texas. Đồng thời yêu cầu phải có các biện pháp để đảm bảo điều đó không bao giờ xảy ra nữa.

Giờ đây, giá xăng đang tăng trở lại và nhiều hóa đơn tháng 2 vẫn chưa được thanh toán. Sự bất mãn đang tăng lên trên khắp các bang bị ảnh hưởng bởi đợt lạnh cóng vào tháng Hai. Ở California, mọi người đang được cảnh báo rằng hóa đơn của họ sẽ tăng cao hơn.

“Chúng tôi đã thấy nó tăng từ 2 USD lên 1.200 USD và giảm xuống còn 2 USD trong khoảng thời gian của tuần, điều đó là vô lý”, Garry Mize, Chủ tịch đảng Cộng hòa của ủy ban tiện ích tại Hạ viện Oklahoma, cho biết gần đây, theo trích dẫn của Wall Street Journal.

Mize đã đề cập đến sự tăng vọt của giá khí đốt tự nhiên trong thời kỳ Texas Freeze. Ông cũng nói, "Thật khó ở cấp độ chính trị vì bạn muốn tin rằng thị trường tự do hoạt động mọi lúc".

Thật vậy, thị trường tự do hoạt động cho các mục đích mà chúng được tạo ra. Thực tế là cách họ làm việc không phải lúc nào cũng phù hợp với những gì nhóm này hay nhóm khác mong muốn là một vấn đề hoàn toàn khác.

Tuy nhiên, có thể hiểu được rằng đã có những lời kêu gọi liên bang giám sát nhiều hơn đối với hệ thống điện của các bang để tránh lặp lại cuộc khủng hoảng, mà chỉ riêng ở Oklahoma, đã khiến hóa đơn tiền điện tăng lên tới 5 tỷ USD trong tuần.

Ở California và Texas, giá khí đốt và điện đang tăng vọt do nhu cầu tăng cao cùng với nhiệt độ. Các nhà điều hành lưới điện của các bang đang kêu gọi người dân địa phương chuẩn bị để tiết kiệm năng lượng. Và với việc nguồn cung khí đốt bị thắt chặt như hiện nay, giá có thể còn tăng lên. Xuất khẩu LNG sẽ đóng góp vào xu hướng đó.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ sẽ có xu hướng cao hơn trong năm nay và tiếp theo sau mức thấp kỷ lục của năm ngoái, được thúc đẩy bởi sự phục hồi trong tiêu thụ nội địa mà chúng ta đã thấy và sự gia tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Với tình hình cung và cầu ở hai thị trường xuất khẩu chủ chốt (châu Âu và châu Á) nhiều khả năng giá trong nước có thể tăng cao hơn nhiều.

Dự trữ khí đốt tự nhiên ở châu Âu đang ở mức thấp nhất trong 10 năm, Bloomberg đưa tin gần đây, đồng thời cho biết thêm rằng điều này khiến giá chuẩn của khu vực tăng lên mức cao nhất trong 13 năm. Giá khí đốt ở châu Á cũng ở mức cao nhất trong nhiều năm.

“Nguồn cung đã rất khan hiếm và điều đó có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu có một mùa đông lạnh giá”. James Whistler, người đứng đầu toàn cầu về các dẫn xuất năng lượng tại nhà môi giới hàng hóa và tàu biển Simpson Spence Young, được Bloomberg trích dẫn. “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa châu Âu và châu Á, và điều đó đang thể hiện trong cuộc biểu tình liên tục”.

Các nhà sản xuất khí đốt của Hoa Kỳ sẽ rất vui khi giúp đáp ứng ít nhất một phần của nhu cầu đang gia tăng này, có nghĩa là tiềm năng tăng giá trong nước sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, ít nhất là trong mùa hè này.

Mỹ: LNG có thể bùng nổ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu?Mỹ: LNG có thể bùng nổ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu?
Hệ lụy của tình trạng thiếu hụt khí đốt tự nhiênHệ lụy của tình trạng thiếu hụt khí đốt tự nhiên

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto