Bến Tre: Tự tin hướng đến những thị trường triển vọng cho trái bưởi da xanh

19:12 | 29/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để tìm kiếm giá trị ngang bằng với công sức sản xuất của người dân Bến Tre, đồng thời người nông dân không phải đối mặt với những tình trạng “được mùa mất giá”, hoặc không đáp ứng được tiêu chí xuất khẩu đối với thị trường khó tính. Vậy nên, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với ban, ngành tại các địa phương cùng nhau tìm hướng phát triển bền vững cho trái bưởi da xanh của tỉnh.
Chú trọng tìm kiếm thị trường đầu ra giá tốt cho trái dừa Bến TreChú trọng tìm kiếm thị trường đầu ra giá tốt cho trái dừa Bến Tre
Bến Tre: Nâng cao giá trị, phát triển bền vững cho ngành nghêuBến Tre: Nâng cao giá trị, phát triển bền vững cho ngành nghêu

Được biết, vào tháng 12/2016 hợp tác xã (HTX) Bưởi da xanh Bến Tre được thành lập, và là HTX duy nhất trên địa bàn tỉnh được sự hỗ trợ của Tổ chức SOCODEVI, Bộ toàn cầu Canada, thông qua Dự án Phát triển HTX Việt Nam (VCED). Đặc biệt, giai đoạn 2019 - 2022, HTX tiếp tục được sự hỗ trợ lớn từ Dự án VCED, đó là đầu tư vùng nguyên liệu đạt chuẩn GlobalGAP, xây dựng khu phức hợp với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng, các trang thiết bị máy móc phục vụ chế biến, hệ thống điện mặt trời cho nhà xưởng… tạo điều kiện tốt cho HTX mở rộng quy mô, nâng cao năng lực.

Bến Tre: Tự tin hướng đến những thị trường triển vọng cho trái bưởi da xanh
Bến Tre: Tự tin hướng đến những thị trường triển vọng cho trái bưởi da xanh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2022, HTX tiếp tục được sự quan tâm hỗ trợ, phối hợp tích cực từ các cơ quan, sở ngành ở huyện và tỉnh đầu tư, triển khai xây dựng mã vùng trồng cho xã An Khánh, Tam Phước, Phú Đức (Châu Thành); tiêu chuẩn HACCP và mã cơ sở đóng gói cho nhà xưởng để HTX đủ điều kiện xuất khẩu bưởi trái.

Cụ thể, về vùng nguyên liệu, HTX đã có sự phối hợp từ Hội Nông dân huyện trong công tác vận động, phát triển thành viên mới trên địa bàn nhiều xã như: An Khánh, Phước Thạnh, Tam Phước, Sơn Hòa, Tiên Thủy, Quới Thành, huyện Châu Thành. Đến nay, HTX đã phát triển 387 hộ thành viên và kết nạp 1 HTX (Tân Thiềng - Chợ Lách, với 223 hộ thành viên). Tổng vốn góp là 725 triệu đồng.

Hiện nay, HTX đã đề xuất và được ngành nông nghiệp hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn để cấp mã vùng trồng cho các vùng trồng chuẩn bị điều kiện cho xuất khẩu vào thị trường châu Âu và Hoa kỳ gồm: xã Tam Phước và An Khánh, Phú Đức.

Sản lượng bưởi thu hoạch tăng dần theo từng năm, lần lượt từ 2019 đến 6 tháng đầu năm 2022 là 51,6 tấn, 143 tấn, 151 tấn, 156 tấn. Doanh thu bình quân đạt 4,86 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trung bình 1,2 tỷ đồng/năm.

Nhà xưởng đã hoàn thiện với các hạng mục: xưởng chế biến, khu sơ chế, phân loại, đóng gói, kho lạnh, văn phòng làm việc, khu trưng bày và nhà kho. Tháng 12/2021, HTX đã chính thức đi vào sản xuất 4 dòng sản phẩm gồm nước ép bưởi, thanh long chanh dây, thanh long phúc bồn tử dâu tây và nước ép xoài cam. Tiến hành công bố sản phẩm vào tháng 2/2022 và triển khai một số chương trình quảng bá, chào bán sản phẩm ở các hội chợ triển lãm, siêu thị, nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt là đợt Tết Nguyên đán 2022, doanh thu các mặt hàng nêu trên đạt khoảng 100 triệu đồng. Hiện HTX đang tiếp tục hoàn thiện quy trình để tăng thời gian bảo quản sản phẩm từ 3 tháng lên ít nhất 6 tháng. Ngoài ra, HTX đang tiến hành hoàn thiện một số hạng mục để được chứng nhận HACPP và mã cơ sơ đóng gói, dự kiến trong tháng 8/2022.

Sau thời gian kinh doanh, thông qua nhiều chương trình tiếp thị, quảng bá sản phẩm (trái bưởi tươi), bưởi của HTX được nhiều khách hàng biết đến, tìm hiểu và thảo luận để hợp tác lâu dài cùng với khu phức hợp hoàn thành đưa vào sử dụng, đang tạo ra cơ hội và khả năng lớn cho HTX phát triển quy mô kinh doanh.

Đến nay, HTX đã xuất khẩu 4 chuyến hàng với khoảng 22 tấn, gồm 1 chuyến đi Canada bằng đường tàu vào tháng 10/2019 và 3 chuyến đi Singapore. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu bước đầu của HTX còn vướng nhiều khó khăn. “Bưởi xuất khẩu đi Canada đạt yêu cầu khách hàng, nhưng chi phí vận chuyển cao nên chưa hiệu quả về mặt lợi nhuận. Bưởi xuất khẩu đi Singapore chất lượng đạt yêu cầu, nhưng vẫn có tỷ lệ chất lượng không đồng đều, giá cả bị cạnh tranh của các đơn vị khác nên chưa thỏa thuận được giá để có thể có đơn hàng xuất thường xuyên, hiện tại tạm ngưng....”, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ.

Sau gần 6 năm thành lập và hoạt động trong điều kiện khá thuận lợi, HTX đã thật sự hội đủ điều kiện để “trưởng thành”, tự tin phát triển trong bối cảnh ngày càng hội nhập sâu.

Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nguyễn Quốc Bảo cho biết: Phương hướng phát triển HTX trong thời gian tới là phát huy, khai thác tốt cơ sở vật chất của khu phức hợp. Phấn đấu trở thành HTX điển hình theo định hướng từ Quyết định số 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tăng quy mô, sản lượng thu mua và cung ứng bưởi cho khách hàng trong nước và xuất khẩu. Giữ vững và tăng quy mô diện tích được chứng nhận GlobalGAP, mã vùng trồng.

Cụ thể, phối hợp với một số xã trong huyện Châu Thành, doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn xuất khẩu khoảng 50 - 60ha. Tăng thêm 2 - 3 mã vùng trồng với diện từ 25 - 30ha, nâng tổng diện tích được chứng nhận mã vùng trồng phục vụ cho xuất khẩu 50 - 60ha. Duy trì diện tích đạt chuẩn GlobalGAP 20ha. Mở rộng việc ứng dụng truy xuất nguồn gốc trong các hộ thành viên HTX, nhất là diện tích đủ điều kiện xuất khẩu. Tích cực phối hợp với các cơ quan, địa phương cùng các hộ thành viên tăng diện tích sản xuất sạch, an toàn, hữu cơ. Vận động để tiến tới 100% thành viên HTX không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không được phép lưu hành…

Có thể nói, đây là HTX nông nghiệp tiên phong của tỉnh đầu tư phát triển từ xây dựng vùng nguyên liệu đến thu mua, sản xuất, chế biến và tiếp cận thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Tính đến tháng 6/2022, khi Dự án VCED kết thúc, HTX đã hoàn toàn hội đủ điều kiện để có thể tự đứng và đi vững trên chính “đôi chân” của mình. Mục tiêu phấn đấu kinh doanh có lãi từ năm 2022, những năm tiếp theo có thể chia lãi cho thành viên HTX theo tỷ lệ sử dụng dịch vụ. Doanh thu hàng năm 6 - 7 tỷ đồng/năm, đa dạng hóa sản phẩm từ trái bưởi, tăng cường mối quan hệ liên kết với các HTX cùng sản phẩm và doanh nghiệp, nhất là hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu có chất lượng và đủ chuẩn xuất khẩu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)

vietinbank
ajinomoto