Bến Tre: Tập trung tối đa phát triển tiềm năng của tỉnh, tích cực trong công tác chuyển đổi số

19:20 | 01/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tỉnh Bến Tre đưa chuyển đổi số đến cộng đồng, phát huy tối đa tiềm năng và đồng thời xem đó là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình. Hiện, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tỉnh đang thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Bến Tre: Triển khai công tác quản lý, điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022Bến Tre: Triển khai công tác quản lý, điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022
Bến Tre: Phát triển hợp tác xã tham gia chuỗi giá trị nông sản chủ lựcBến Tre: Phát triển hợp tác xã tham gia chuỗi giá trị nông sản chủ lực
Bến Tre: Tập trung tối đa phát triển tiềm năng của tỉnh, tích cực trong công tác chuyển đổi số
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Nghị quyết và Đề án chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây được xem là một trong những bước đột phá quan trọng trong nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, quyết tâm sớm đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

Qua hơn một năm triển khai đề án, các hoạt động ứng dụng CNTT, công nghệ số trong tiến trình xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quản lý nhà nước, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 và hệ thống một cửa điện tử từ tỉnh đến xã từng bước hoạt động hiệu quả.

Đáng chú ý, nhiệm vụ chuyển đổi số trên các lĩnh vực, các ngành thuộc cả 3 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính, phương thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được nâng lên; tăng cường kênh tương tác giữa chính quyền và người dân...

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bến Tre - ông Trịnh Minh Châu: “Chuyển đổi số đã góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các thành phần kinh tế của tỉnh. Bến Tre có thể là mảnh đất màu mỡ để phát triển doanh nghiệp công nghệ số, cũng như thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận và chuyển đổi số thành công”.

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia, có thể thấy, việc phát triển công nghệ thông minh cũng được xem là giải pháp hiện đại để khơi thông tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực. Việc phát triển công nghệ thông minh không thể tách rời mà phải gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương, trong đó có Bến Tre. Các hệ thống công nghệ thông minh là điều kiện để tối ưu hóa năng suất lao động, tiết giảm nhân lực lao động thủ công, chi phí sản xuất, tạo đà cho sự đổi mới, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, Bến Tre đã triển khai các mô hình thí điểm chuyển đổi số cấp huyện và xã với kết quả đạt được khá tốt; là 1 trong 23 tỉnh, thành phố trong cả nước cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 và là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên tích hợp thành công dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công của tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Hệ thống hội nghị trực tuyến được khai thác, sử dụng hiệu quả từ tỉnh đến huyện, xã...

Trong phát triển kinh tế-xã hội, Bến Tre tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trên các lĩnh vực, trong đó, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo được tỉnh xác định là nền tảng thúc đẩy và nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, là một trong những đột phá của tỉnh trong bối cảnh chuyển đổi số.

Tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu từng bước đưa chuyển đổi số đến cộng đồng, tăng cường phát triển xã hội số và ứng dụng công nghệ thông tin, lấy chuyển đổi số làm động lực thúc đẩy phát triển xã hội, mang đến cơ hội cho người dân được tiếp cận dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 tỉnh Bến Tre đã đạt được kết quả cụ thể như: có 416 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) có phát sinh hồ sơ, đạt 29%. Tổng số hồ sơ của các DVCTT được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử 58.907 hồ sơ, trong đó mức độ 3 là 15.735 hồ sơ, mức độ 4 là 43.172 hồ sơ.

Để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện tra cứu hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng, hoàn thiện ứng dụng "Dịch vụ công Bến Tre" chạy trên các thiết bị di động. Đồng thời, Hệ thống Thông tin giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh cũng đã tích hợp thành công dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của 3 nhà mạng (VNPT, Viettel, Mobifone), cho phép người dân, doanh nghiệp có thể ký số công cộng trên các tờ khai, mẫu đơn điện tử của các DVCTT, tạo tính pháp lý cho các hồ sơ điện tử.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bến Tre cũng phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số chuyên dùng cho 391 tổ chức, 1.206 cá nhân và cấp phôi SIM PKI có tích hợp chữ ký số cho 138 cá nhân để thực hiện ký số trên thiết bị di động.

Tỉnh đã triển khai thí điểm hệ thống trợ lý ảo hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo. Hiện tỉnh đang đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm hỗ trợ triển khai trợ lý ảo trong năm 2022 để giúp lãnh đạo tỉnh tra cứu và hỏi nhanh các thông tin về các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.

Đối với kế hoạch chuyển đổi số cho 1.000 DN, tỉnh đã triển khai các nội dung hỗ trợ như: Chữ ký số doanh nghiệp, hóa đơn điện tử, xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp, phần mềm họp trực tuyến Microsoft Teams, tổng đài ảo CloudFone chăm sóc khách hàng, giải pháp tăng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.

Nửa đầu năm 2022, tỉnh Bến Tre đã ban hành các kế hoạch triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số để thực hiện các theo kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Đối với nhiệm vụ rà soát, đề xuất các DVCTT tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia, ưu tiên thực hiện tích hợp 25 DVC thiết yếu và danh mục các TTHC thì hiện tại, tỉnh đã triển khai 23/25 DVC thiết yếu theo Đề án số 06. Có 2 DVC thiết yếu chưa triển khai gồm: Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận. Về thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, tỉnh đã triển khai tích hợp đối với thủ tục cấp đổi, chưa triển khai thủ tục cấp lại giấy phép lái xe.

Tỉnh cũng đã ban hành kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 2.0 nhằm định hướng trong công tác xây dựng chính quyền điện tử địa phương. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đang được nâng cấp bổ sung, hoàn thiện các chức năng thực hiện số hóa theo quy định.

Về hạ tầng số, tỉnh Bến Tre đã đầu tư thuê cung cấp dịch vụ mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II trên địa bàn, kết nối tới 100% các sở, ban, ngành, 100% UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn.

Đối với kết quả thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4, toàn tỉnh có 1.776 TTHC, đã triển khai cung cấp 1.420 TTHC thành DVCTT mức độ 3, 4, đạt 100% đối với các TTHC đủ điều kiện, 80% so với tổng số TTHC của tỉnh. Tỉnh đã tích hợp 979 DVCTT lên Cổng DVC quốc gia, đạt 69% so với tổng DVCTT đang cung cấp trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, kế hoạch của tỉnh Bến Tre sẽ vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động, giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cho các DN nhỏ và vừa trên địa bàn.

Ngoài ra, tỉnh thúc đẩy thực hiện triển khai ứng dụng nền tảng dạy học trực tuyến đến 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn. Triển khai hoàn thành các nội dung chuyển đổi số ngành y tế về phần mềm quản lý y tế cơ sở HMIS-vnCARE, hệ thống Telehealth (hội chẩn từ xa)… Triển khai đề án số hóa tài liệu lưu trữ điện tử lịch sử tỉnh Bến Tre. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, tuyển dụng, nâng ngạch, chuyển ngạch. Triển khai số hóa dữ liệu các khu, cụm công nghiệp trên nền tảng bản đồ số 4D. Số hóa hiện trạng khu vực/vị trí dự án mời gọi đầu tư.

Cùng với đó tỉnh Bến Tre, cũng sẽ tập trung hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân không kinh doanh thực hiện đăng ký, kê khai thuế qua Cổng DVC quốc gia. Triển khai phần mềm eTax Mobile (thuế điện tử) tạo thuận lợi cho người nộp thuế là cá nhân sử dụng các thiết bị điện tử để nộp thuế nhằm thúc đẩy việc sử dụng hóa đơn điện tử, gắn với phát triển kinh tế số.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là thực hiện giai đoạn 2 của Đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp tỉnh "Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh tỉnh Bến Tre". Hoàn chỉnh phần mềm an sinh xã hội quản lý các lĩnh vực thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội…

Sự phát triển của khoa học - công nghệ là một xu thế, tạo ra nhiều cơ hội cho các địa phương, nhưng quan trọng nhất lấy người dân làm trung tâm của chuyển đổi số, nhằm tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn, với những kết quả quan trọng đạt được, tỉnh Bến Tre đang từng bước đạt được những mục tiêu đó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)

vietinbank
ajinomoto