Bến Tre: Phát triển hợp tác xã tham gia chuỗi giá trị nông sản chủ lực

06:47 | 28/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng, lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng và chất lượng hợp tác xã (HTX) từng bước tăng lên. Một số HTX tham gia chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải quyết nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.
Bến Tre: Phát triển hợp tác xã tham gia chuỗi giá trị nông sản chủ lực
Mô hình tổ hợp tác trồng lúa sạch xen nuôi tôm ở huyện Thạnh Phú đạt hiệu quả cao, https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Chuyển biến tích cực

Toàn tỉnh hiện có 175 HTX hoạt động trên các lĩnh vực chủ yếu về nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ vốn, giao thông vận tải... Trong đó, có 80 HTX sản xuất, kinh doanh tham gia vào chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh (55 HTX tham gia chuỗi giá trị từ 2 năm trở lên, 25 HTX tham gia chuỗi giá trị từ 6 tháng đến 1 năm).

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Thanh Phương cho biết: Trong số 27 HTX tham gia chuỗi giá trị dừa hữu cơ từ 2 năm trở lên như HTX Nông nghiệp xã Thới Thạnh (Thạnh Phú), HTX Dịch vụ nông nghiệp Công bằng xã Hưng Lễ (Giồng Trôm), HTX Nông nghiệp xã Định Thủy (Mỏ Cày Nam) hoạt động có hiệu quả, đảm bảo sự liên kết đa dạng, cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra cho thành viên. Các HTX này đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) và được 2 công ty này ký hợp đồng canh tác theo mô hình vườn dừa hữu cơ. Các HTX này cũng đã xây dựng điểm sơ chế dừa tại HTX, nhằm tăng giá trị dừa lấy dầu, tăng thêm việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động tại địa phương.

Ngoài ra, có 13 HTX tham gia chuỗi giá trị cây ăn trái đặc sản đã được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, OCOP. Những HTX này đã có liên kết với các công ty sản xuất, chế biến xuất nhập khẩu trái cây trong và ngoài tỉnh như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mekong (Bến Tre), Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu nông sản Hương Miền Tây, Công ty TNHH Chế biến nông sản xuất khẩu Thuận Kiều (Bình Dương)… Hoạt động của HTX đi vào hoạt động ổn định, tạo giá trị tăng thêm cho sản phẩm cây ăn trái của thành viên HTX.

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động

Tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa X (diễn ra trong 2 ngày, 12 và 13/7/2022), thảo luận về những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển HTX tham gia chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Thanh Phương đề nghị: Các cấp ủy cần tập trung triển khai, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức đầy đủ về quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới, theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII).

Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX cấp tỉnh, huyện, thành phố cần tiếp tục phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, định hướng để tổ chức thực hiện đồng bộ Kế hoạch số 5435/KH UBND ngày 9/9/2021 của UBND tỉnh về thực hiện đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

MTTQ và các đoàn thể cùng với cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương về phát triển KTTT, HTX nhằm khơi dậy phong trào trong quần chúng nhân dân, nhất là nông dân tham gia phát triển KTTT, HTX. Tuyên truyền sâu để người dân hiểu biết tính tất yếu của HTX kiểu mới chính là phương thức tổ chức sản xuất phù hợp và mang lại lợi ích cho thành viên.

https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Huỳnh Đức

baodongkhoi.vn