Bến Tre: Triển khai công tác quản lý, điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022

10:10 | 01/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đã ký Công văn số 4760 của UBND tỉnh (ngày 28/7/2022) về triển khai công tác quản lý, điều hành giá.
Bến Tre: Triển khai công tác quản lý, điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022
Sở Công Thương tăng cường quản lý lĩnh vực xăng dầu trong 6 tháng cuối năm 2022, https://kinhtexaydung.petroimes.vn

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố cần chủ động cập nhật tình hình, triển khai các giải pháp điều hành giá và định hướng công tác quản lý điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022. Công văn này đã được gửi đến các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố.

Các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải thường xuyên theo dõi, kịp thời có giải pháp để đảm bảo cân đối cung cầu, tránh tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, khuyến khích tiêu dùng tại chỗ đối với một số mặt hàng để giảm chi phí vận chuyển.

UBND các huyện, thành phố theo chức năng quản lý nhà nước tại địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn thị trường, kiểm tra các yếu tố hình thành giá khi có biến động bất thường; theo dõi sát diễn biến giá vật liệu xây dựng để thông báo kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới khi giá xăng dầu trong nước thấp hơn các nước trong khu vực; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm ổn định giá cả, cung cầu hàng hóa thị trường.

UBND tỉnh chỉ đạo đối với các nhóm hàng cụ thể, như đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá tiếp tục thực hiện theo phương án đã được phê duyệt, đối với những hàng hóa, dịch vụ có đề xuất điều chỉnh giá trong thời gian tới cần tính toán chuẩn bị kỹ phương án, đánh giá tác động đến mặt bằng giá, mục tiêu kiểm soát lạm phát để có phương án điều hành cụ thể trình cấp có thẩm quyền xem xé́t, quyết định cho phù hợp.

Về xăng, dầu: Sở Công Thương phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng diễn biến giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý, thường xuyên kiểm soát thị trường để chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Về dịch vụ vận tải, Sở Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; rà soát việc tăng giá phải phù hợp với diễn biến và cơ cấu của chi phí xăng dầu trong chi phí vận tải.

Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với vật liệu xây dựng, cát xây dựng... xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của các công trình trọng điểm của tỉnh.

Các mặt hàng, dịch vụ khác, tiếp tục theo dõi sát tình hình giá cả thị trường, triển khai quyết liệt các giải pháp cụ thể đã được UBND tỉnh chỉ đạo, kịp thời phản ảnh, đề xuất khi có diễn biến bất thường, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Cẩm Trúc

baodongkhoi.vn