Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài, Ba Tri đề xuất làm bờ kè chống sạt lở bờ biển

19:20 | 16/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mùa gió chướng sắp tới, khu vực bờ biển Cồn Ngoài, ấp Thạnh Hải, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri tiếp tục bị đe dọa sạt lở do biển xâm thực. Ghi nhận thực tế, hiện đoạn bờ biển khu vực Cồn Ngoài đang bị sạt lở nghiêm trọng, vẫn còn dấu tích của dãy rừng cũ và các ngôi nhà bị sóng đánh sập.
Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài, Ba Tri đề xuất làm bờ kè chống sạt lở bờ biển
Ngôi nhà tạm của gia đình anh Mai Văn Tia đang ở sát bên bờ biển, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Anh Mai Văn Tia, người dân ấp Thạnh Hải cho biết: “Tôi di dời nhà mình đã 3 lần, lần này là lần thứ 4, đất bị sạt lở hiện còn khoảng 1 công nhưng cũng không trồng gì được do cỏ lát nhiều, nên chủ yếu đi làm thuê làm mướn thôi. Năm nay có thể cũng sẽ bị lở nữa, xin cấp trên có giải pháp để giúp người dân ổn định sinh sống”. Anh Mai Văn Tia là một trong những hộ dân bị thiệt hại nặng nề do sạt lở bờ biển. Ngôi nhà che tạm của gia đình anh Tía đang ở sát với bờ biển, có nguy cơ bị sạt lở tiếp khi mùa gió chướng sắp đến.

Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận Khổng Minh Tặng cho biết: “Khu vực địa bàn Cồn Ngoài, ấp Thạnh Hải tình trạng sạt lở đã xảy ra nhiều năm nay. Hơn 10 năm trước, bờ biển cách vị trí hiện tại về phía Đông hơn 1km. Hàng năm biển xâm thực vào đất liền từ 100 - 150m, gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân. Ở khu vực Cồn Ngoài hiện có 68 hộ dân, trong đó có 31 hộ dân bị thiệt hại trực tiếp, chủ yếu là thiệt hại về đất đai, đất sản xuất, đời sống, nhiều căn nhà của người dân bị sóng đánh sập phải di dời vào đất liền, tính đến nay đã có 21ha đất màu bị sạt lở hoàn toàn, người dân mất đất canh tác”.

Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài, Ba Tri đề xuất làm bờ kè chống sạt lở bờ biển
Dấu tích những gì còn sót lại của một ngôi nhà bị sập do sạt lở bờ biển, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Điền cho biết thêm: “Trong 65km bờ biển của tỉnh Bến Tre thì chiều dài khu vực bờ biển Ba Tri khoảng hơn 12km trong đó thì hiện trạng sạt lở trong các năm qua ở bờ biển Ba Tri là hơn 8km, trong đó có khoảng 5km bị sạt lở nghiêm trọng. Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương và từ ngân sách địa phương thì tỉnh đã xây dựng được hoàn thiện 1.230/5.000m bị sạt lở”.

Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài, Ba Tri đề xuất làm bờ kè chống sạt lở bờ biển
Khu vực bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng ở Cồn Ngoài, ấp Thạnh Hải, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo UBND xã Bảo Thuận Khổng Minh Tặng: Góc độ địa phương cũng còn hạn chế trong việc hỗ trợ khắc phục cho người dân. Chủ yếu là động viên người dân tự gia cố bờ bao để chắn sóng tạm thời. Những năm gần đây, được các cơ quan nhà nước đầu tư thực hiện bờ kè hơn 1,2km đã tạm thời giúp ổn định diện tích đất và đời sống sản xuất cho người dân ở khu vực này. Số còn lại bị sạt lở hoàn toàn thì hiện cũng chưa có giải pháp để khắc phục. Địa phương đã có kiến nghị để xem xét hỗ trợ thực hiện chiều dài đoạn kè còn lại. Rất mong các cơ quan chức năng quan tâm, khảo sát, đầu tư thực hiện phần kè còn lại để ổn định đời sống người dân địa phương.

“Trong thời gian tới Ban cũng đề xuất tham mưu cho ngành, trình trung ương xin nguồn vốn khẩn cấp, hỗ trợ thêm để khắc phục các đoạn trọng yếu, bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân cũng như công trình đã đầu tư hiện hữu cần khoảng 100 tỷ đồng để xử lý trước các điểm xung yếu”, ông Nguyễn Văn Điền đề xuất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thanh Đồng

baodongkhoi.vn