Bài toán khó cho Ba Lan trước LNG của Nga

18:44 | 27/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Phát triển Ba Lan cho biết Ba Lan sẽ đi theo đường lối nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hợp lý từ Nga để không tước đi quyền tiếp cận của khách hàng Ba Lan đối với loại nhiên liệu này, Tờ The First News của Ba Lan đưa tin.
Chưa thể từ bỏ việc sử dụng khí đốt trong nhiều thập niên nữaChưa thể từ bỏ việc sử dụng khí đốt trong nhiều thập niên nữa
Lần đầu tiên nhập khẩu LNG của châu Âu vượt khí đốt đường ốngLần đầu tiên nhập khẩu LNG của châu Âu vượt khí đốt đường ống
Bài toán khó cho Ba Lan trước LNG của Nga
Bộ trưởng Phát triển Ba Lan Waldemar Buda

Ba Lan đã loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga và cấm nhập khẩu hoàn toàn than từ nước này, nhưng nước này vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu LNG trong nước với các nguồn không phải của Nga.

"Đây là một chủ đề rất nhạy cảm hiện nay vì có nhiều cơ sở và phương tiện chạy bằng nhiên liệu LNG ở Ba Lan," ông Waldemar Buda cho biết tại Katowice, miền nam Ba Lan, hôm thứ Hai 26/6.

Ông Buda cho biết trước đó chính phủ đã bất đồng với Đảng Cương lĩnh Dân sự (PO) và toàn bộ phe đối lập vốn "muốn tước quyền tiếp cận LNG của nhiều người tham gia giao thông đường bộ, chủ sở hữu ô tô."

"Chúng tôi sẽ đi theo đường lối hợp lý về vấn đề này," ông nói.

Vào ngày 16/6, các chính trị gia phe đối lập đã kêu gọi thủ tướng Mateusz Morawiecki ủng hộ dự thảo luật cấm nhập khẩu LNG từ Nga của họ. Họ kêu gọi "xây dựng một thỏa thuận về sự chia rẽ" và "giải phóng Ba Lan khỏi khí đốt của Nga."

Nhưng ông Buda nói rằng "chúng tôi sẽ không cởi mở với những đề xuất vô lý", khi ông đưa ra ví dụ về mỏ than non Turow đã gây ra xung đột giữa chính phủ và tòa án hàng đầu của EU và gần đây là tòa án hành chính hàng đầu của Ba Lan.

Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu (CJEU) đã ra lệnh đóng cửa mỏ sau khi có khiếu nại từ Cộng hòa Séc, nhưng sau đó nước này đã hủy bỏ vụ kiện sau khi đạt được thỏa thuận giữa Warsaw và Praha. Gần đây hơn, một tòa án hành chính Ba Lan đã bỏ qua một quyết định về môi trường cho phép mỏ tiếp tục hoạt động, khiến số phận của nó gặp rủi ro. Điều này đã thúc đẩy chính phủ tuyên bố mỏ sẽ không bị đóng cửa vì lợi ích an ninh năng lượng của Ba Lan.

Để độc lập với nhiên liệu của Nga, Ba Lan đã xây dựng một kho cảng LNG có công suất khoảng bảy tỷ mét khối khí đốt mỗi năm ở Świnoujscie (tây bắc Ba Lan) và đang xây dựng một kho cảng nổi mới để tiếp nhận, lưu trữ và tái khí LNG.

Yến Anh

The First News