Bắc Giang: Phát hiện sai phạm tại 5 dự án

06:20 | 21/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thông qua việc giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện 5 dự án đầu tư trên địa bàn, HĐND tỉnh Bắc Giang đã phát hiện cả 5 dự án đều tồn tại sai phạm và thiếu sót.
Bắc Giang: Điều chỉnh tăng quy mô dân số Khu nhà ở xã hội thị trấn NếnhBắc Giang: Điều chỉnh tăng quy mô dân số Khu nhà ở xã hội thị trấn Nếnh
Đề nghị rà soát hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Bắc GiangĐề nghị rà soát hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang
Bắc Giang: Phát hiện sai phạm tại 5 dự án
Các dự án đầu tư do HĐND tỉnh Bắc Giang giám sát đều phát hiện sai phạm /Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị công bố kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện 5 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các dự án được giám sát bao gồm:

Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư và hồ điều hòa phường Đa Mai (TP Bắc Giang), do UBND phường Đa Mai làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là xác định chức năng sử dụng đất, tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan và hệ thống hạ tầng kỹ thuật để kết nối với các khu dân cư lân cận. Tổng mức đầu tư là 99,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Dự án này đã hoàn thành một số hạng mục, nhưng việc khảo sát, lập quy hoạch chi tiết và thiết kế bản vẽ thi công dự toán vẫn còn thiếu sót, dẫn đến giảm trừ hàng trăm triệu đồng sau kiểm toán. Nhà thầu cũng đã thi công trên diện tích 0,28ha khi chưa được chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292 trên địa bàn huyện Lạng Giang được thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Dự án này đã hoàn thành 72,6% giá trị dự án BT, nhưng việc chuẩn bị đầu tư chậm đã kéo dài hơn 2 năm và việc khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án còn sai sót. Việc tính toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cũng chưa sát, dẫn đến dự án thực hiện chậm 17 tháng so với tiến độ dự kiến.

Dự án Khu đô thị mới Ninh Khánh, thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên) có diện tích 9,86ha theo quy hoạch chi tiết, cũng gặp hạn chế khi công tác lập quy hoạch chi tiết dự án cần điều chỉnh. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án cũng chưa căn cứ vào bản đồ địa chính chính quy, dẫn đến tăng chi phí bồi thường. Nhà đầu tư cũng đã thi công hạ tầng kỹ thuật trên diện tích hơn 97.000m2 khi chưa được giao đất và cấp giấy phép xây dựng.

Dự án cụm cảng hàng hóa tổng hợp, chế biến than, khu liên hợp chế tạo thiết bị cơ khí, sản xuất gỗ MDF (huyện Lục Ngạn) cũng gặp nhiều sai phạm, trong đó công tác thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng chưa bảo đảm theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Nhà đầu tư chưa huy động đúng nguồn vốn, dẫn đến dự án thực hiện chậm tiến độ và phải gia hạn. Cũng có việc đưa vào hoạt động nhà máy cơ khí khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Yên Lư (huyện Yên Dũng) gặp vấn đề khi nhà đầu tư thi công trên phần diện tích chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng và đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự án cũng gặp hạn chế trong công tác thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở và cơ quan liên quan rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế mà Đoàn giám sát đã chỉ ra.

HĐND cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dự án xây dựng cụm cảng hàng hóa tổng hợp, chế biến than, khu liên hợp chế tạo thiết bị cơ khí, sản xuất gỗ MDF thực hiện nghiêm các cam kết đã cam kết trong quá trình đầu tư. Đồng thời, các cơ quan chức năng được yêu cầu nâng cao chất lượng tham mưu và đề xuất để giúp UBND tỉnh quản lý tốt hơn lĩnh vực này, và công tác thanh tra, kiểm tra và đánh giá việc đầu tư vào các dự án ngoài ngân sách nhà nước cũng được tăng cường.

Ngoài ra, Ban quản lý các Khu công nghiệp và UBND các huyện, thành phố cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm các kiến nghị đã được đưa ra tại các báo cáo giám sát của các dự án.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng