Đề nghị rà soát hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang

03:00 | 17/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gần đây, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra lại danh sách các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở cho công nhân đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. Lý do là nhiều dự án chưa đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chí cần thiết liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy phép xây dựng.
Bắc Giang yêu cầu xử nghiêm các dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụngBắc Giang yêu cầu xử nghiêm các dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng
Bắc Giang: Điều chỉnh tăng quy mô dân số Khu nhà ở xã hội thị trấn NếnhBắc Giang: Điều chỉnh tăng quy mô dân số Khu nhà ở xã hội thị trấn Nếnh

Theo đó, Bộ Xây dựng đã nhận được văn bản từ UBND tỉnh Bắc Giang về việc công bố danh sách các dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh, nhằm hỗ trợ Ngân hàng thực hiện chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra danh sách các dự án được báo cáo bởi địa phương, Bộ Xây dựng nhận thấy một số dự án không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và tiêu chí theo hướng dẫn. Cụ thể, một số dự án trong danh sách công bố thiếu hồ sơ như quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy phép xây dựng.

Đề nghị rà soát hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Do đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra lại các dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, và công bố lại danh sách các dự án theo hướng dẫn đúng quy định.

Trong danh sách các dự án được công bố và có nhu cầu vay vốn trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tại Bắc Giang, dự án Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (còn được gọi là NƠXH Evergreen) do Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng và Evergreen Bắc Giang làm chủ đầu tư, gần đây đã thu hút sự quan tâm của công chúng do chỉ có 6,6% hồ sơ được thông qua so với số lượng hồ sơ nộp để mua nhà tại dự án.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết rằng có khoảng 3.000 hồ sơ đăng ký, nhưng Sở Xây dựng Bắc Giang chỉ duyệt được hơn 200 hồ sơ do gặp một số vấn đề về các quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng liên quan đến điều kiện mua và thuê mua nhà ở xã hội.

Trước đó, dự án này đã được Sở Xây dựng Bắc Giang tiến hành kiểm tra và báo cáo Bộ Xây dựng vì liên quan đến thông tin về việc các sàn môi giới rầm rộ quảng cáo và bán căn hộ tại dự án khi chưa đủ điều kiện.

Một dự án khác là Khu NƠXH tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) do Công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư cũng đã từng bị Sở Xây dựng Bắc Giang phát đi văn bản số 184 liên quan đến việc tiến độ thi công bị chậm do vấn đề về giải phóng mặt bằng chưa được sự đồng thuận từ phía người dân, cũng như việc không đáp ứng được yêu cầu về sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành.

Ngoài ra, trên thực tế, không ít chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã gặp phải vấn đề liên quan đến việc xây dựng trái phép và đã bị các cơ quan chức năng địa phương xử phạt. UBND tỉnh Bắc Giang đã liên tiếp xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và thi công không phép với các dự án thuộc hệ sinh thái bất động sản mang tên "Fuji". Đáng chú ý, ông Giang, người đại diện pháp lý và Tổng Giám đốc của một số công ty như Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Fuji, Công ty Phát triển nhà Fuji Vân Trung.

Với Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang, họ là chủ đầu tư của dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng. Đáng chú ý, dự án này đã bị người dân tố cáo vì tự ý chặn đường sinh hoạt và lấp kênh thoát nước gây ngập lụt, gây phẫn nộ cho nhiều người. Mặc dù sau đó, chủ đầu tư dự án đã thỏa thuận và khắc phục các vấn đề nói trên.

UBND tỉnh Bắc Giang đã công bố danh mục 12 dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân có nhu cầu vay vốn theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)