Bắc Giang điều tra phiên đấu giá 43 lô đất vào tháng 7

18:55 | 21/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã chỉ đạo điều tra, xác minh dấu hiệu tiêu cực trong phiên đấu giá 43 lô đất vào cuối tháng 7 trên địa bàn huyện này sau khi mạng xã hội xôn xao nghi vấn có sự dàn xếp trong phiên đấu giá vừa nêu vì giá trúng chỉ chênh giá khởi điểm từ 400.000 - 1.000.000 đồng.
Đề nghị rà soát hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Bắc GiangĐề nghị rà soát hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang
Bắc Giang: Phát hiện sai phạm tại 5 dự ánBắc Giang: Phát hiện sai phạm tại 5 dự án

Vừa qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức các cuộc đấu giá sử dụng đất để tăng thu ngân sách nhà nước. Trong đó, riêng tháng 7 tổ chức 4 cuộc (1 cuộc đấu giá đất thương mại dịch vụ; 3 cuộc đấu giá đất ở).

Cụ thể, tại phiên giao dịch ngày 25/7/2023, đấu giá 43 lô đất ở tại thị trấn Bích Động, ngay sau khi UBND huyện ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khách hàng trúng đấu giá thì dư luận xôn xao, nghi ngờ kết quả cuộc đấu giá này.

Bắc Giang điều tra phiên đấu giá 43 lô đất vào tháng 7
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, kết quả trúng đấu giá 43 lô đất thì tổng số tiền đấu trúng là hơn 49 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là 3 tỷ đồng. Trong đó, có lô đất giá trúng chỉ chênh 400.000 đồng so với giá khởi điểm trong khi nhiều lô đất khác chỉ chênh khoảng 1 triệu đồng.

Trên các nền tảng mạng xã hội, liên tục xuất hiện những sự nghi ngờ về những tín hiệu tiêu cực trong phiên đấu giá đã được đề cập. Điều này là điều hiếm gặp tại phiên đấu giá đất, đặc biệt là tại một khu vực thường xuyên "sốt" đất đấu giá như huyện Việt Yên.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong phiên đấu giá 52 lô đất tại khu dân cư trên đường Dương Quốc Cơ, thị trấn Bích Động (Việt Yên), có cùng vị trí tương tự với 43 lô đất trước đó, cũng đã xuất hiện kết quả trúng đấu giá khiến nhiều người dùng có lý do nghi ngờ.

Theo chi tiết, mỗi lô đất có diện tích từ 94,1- 248,1 m2 và giá khởi điểm từ 941 triệu đồng đến hơn 2,97 tỷ đồng/lô. Trong phiên đấu giá, có 49 lô đất đã có người tham gia đấu giá (3 lô còn lại không thỏa điều kiện đưa ra đấu giá), với tổng giá trúng đấu giá vượt quá 69,7 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm gần 12,1 tỷ đồng. Trong số này, khoảng chênh lệch giá thấp nhất giữa lô được trả giá và giá khởi điểm là 150 triệu đồng, trong khi lô có chênh lệch giá cao nhất vượt quá 400 triệu đồng.

Để đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định pháp luật và ngăn chặn các hành vi thông đồng, lạm dụng giá, huyện Việt Yên đã yêu cầu Công an huyện tiến hành xác minh và thành lập tổ công tác để kiểm tra toàn bộ hồ sơ và quy trình tổ chức đấu giá đất trong khu vực huyện cho các cuộc đấu giá diễn ra vào ngày 25/7/2023.

Đồng thời, huyện cũng yêu cầu Công an địa phương triển khai lực lượng để theo dõi chặt chẽ quá trình thu nộp hồ sơ đăng ký tiền đặt cọc của các người tham gia đấu giá trên toàn huyện. Hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến đấu giá tài sản sẽ bị xử lý và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Sau đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện (đơn vị có tài sản đấu giá) đã phát đi Thông báo về việc hoãn thời gian tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên lãnh thổ huyện.

Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành công văn số 4549 yêu cầu các Sở: Tư pháp, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh; UBND các huyện và thành phố trong tỉnh tăng cường các biện pháp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)