Bà Rịa-Vũng Tàu: Nuôi dưỡng tình yêu biển, đảo

14:12 | 07/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo cho thế hệ trẻ luôn được các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Hải quân, Cảnh sát biển (CSB) quan tâm triển khai đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nuôi dưỡng tình yêu biển, đảo
Các em HS tham gia hội thi “Em yêu biển, đảo quê hương” do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Trường THCS Phước Thắng, TP. Vũng Tàu tổ chức./https://dulich.petrotimes.vn,

Tham dự cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Trường THCS Phước Thắng (phường 11, TP. Vũng Tàu) tổ chức, phóng viên thấy rõ giá trị giáo dục của hoạt động có ý nghĩa này. Thông qua các câu hỏi trắc nghiệm nhanh kết hợp với các trò chơi thú vị, có tính giáo dục cao, các em HS có điều kiện nâng cao hiểu biết về biển, đảo Việt Nam; Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Luật Biển Việt Nam năm 2012; Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; về chức năng, nhiệm vụ và truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển...

Vinh dự giành giải Nhất cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”, em Khổng Thị Yến Nhi (lớp 8/10) chia sẻ: “Sau cuộc thi, em có thêm rất nhiều hiểu biết về các chú cảnh sát biển, về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Em mong muốn sẽ được đóng góp công sức nhỏ bé của mình trong việc chia sẻ những thông tin biển, đảo đến với mọi người”.

Tương tự, với mục tiêu bồi dưỡng kiến thức và nhân lên tình yêu, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Đồn Biên phòng Côn Đảo cũng đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền chủ quyền biển đảo, biên giới đất liền cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện. Ngoài việc giới thiệu khái quát về chủ quyền biển đảo, biên giới đất liền ở khu vực biên giới biển phía Nam của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ đều dành thời gian để nói rõ, nói sâu hơn về địa bàn của huyện Côn Đảo, trong đó nhấn mạnh về 3 vị trí thuộc 3 hòn đảo được dùng để xác định đường cơ sở gồm: hòn Tài Lớn, hòn Bông Lan và hòn Bảy Cạnh (theo Tuyên bố của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam ngày 12/11/1982 về đường cơ sở).

“Là công dân của huyện Côn Đảo, bản thân tôi sẽ luôn sát cánh cùng các lực lượng trên biển nêu cao ý chí quyết tâm “còn người, còn biển, đảo”, “một tấc không đi, một li không rời”, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo”, Nguyễn Thị Thùy Duyên, đoàn viên huyện Côn Đảo chia sẻ.

Còn tại huyện Long Điền, cuộc thi vẽ tranh “Chúng em yêu biển đảo” do Đồn Biên phòng Phước Tỉnh và Trường TH Lê Hồng Phong (huyện Long Điền) tổ chức hằng năm cũng đã thu hút đông đảo HS tham gia. “Mặc dù tuổi đời còn nhỏ, nhưng với sự hiểu biết và trí tưởng tượng phong phú, các em đã vẽ nên những bức tranh chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa về vẻ đẹp của biển đảo, những người lính đang ngày đêm bền gan, vững chí thực hiện tốt mọi nhiệm vụ nơi đảo xa... cho thấy tình cảm của với biển đảo cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đối với các em là không hề nhỏ”, Đại úy Bùi Đình Tâm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cho biết.

Không riêng gì lực lượng BĐBP và Cảnh sát biển, từ đầu năm 2020 đến nay, Vùng 2 Hải quân cũng đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 62 buổi/112 giờ/34.590 lượt người nghe; biên soạn 3 bộ tài liệu, đề cương tuyên truyền gửi các đơn vị trực thuộc và các địa phương để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền biển đảo; phối hợp với các báo, đài đưa được 281 tin, bài, phóng sự phản ánh các hoạt động của Vùng 2 Hải quân tạo được hiệu quả, sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Việc bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, ý chí tự cường và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với chủ quyền, lãnh thổ quốc gia là rất cấp thiết. Do đó, các cơ quan, đơn vị Vùng 2 Hải quân sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền biển, đảo với nhiều cách làm mới, hoạt động mới, trong đó tập trung làm rõ cơ sở lịch sử và pháp lý của Việt Nam đối với các vùng biển, đảo, nhất là đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo để khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc của thế hệ trẻ”, Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Chính ủy Vùng 2 Hải quân nói.

https://dulich.petrotimes.vn

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu