Aramco khai thác dòng khí phi truyền thống đầu tiên tại Nam Ghawar

14:00 | 15/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 14/11, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út cho biết họ đã khai thác khí đốt chặt đầu tiên tại Nam Ghawar, nhằm thúc đẩy chiến lược tăng cường khai thác khí đốt.
Moldovagaz không chấp thuận báo cáo kiểm toán về khoản nợ khí đốt với GazpromMoldovagaz không chấp thuận báo cáo kiểm toán về khoản nợ khí đốt với Gazprom
CNOOC đưa mỏ khí ngưng tụ lớn nhất Vịnh Bột Hải đi vào hoạt độngCNOOC đưa mỏ khí ngưng tụ lớn nhất Vịnh Bột Hải đi vào hoạt động
Aramco khai thác dòng khí phi truyền thống đầu tiên tại Nam Ghawar
Ảnh minh họa

Khí ít thấm là loại khí phi truyền thống - đòi hỏi các phương pháp khai thác tiên tiến - được tìm thấy trong đá chứa có độ thấm thấp, thường là đá sa thạch.

Các cơ sở được vận hành tại Nam Ghawar có công suất xử lý 300 triệu feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày (scfd) khí thô và 38.000 thùng khí ngưng tụ mỗi ngày (bpd).

Aramco đặt mục tiêu tăng sản lượng khí đốt lên 50% vào năm 2030 từ mức năm 2021. Công ty cho biết mục tiêu của họ là cung cấp 750 mmscfd khí thô từ Nam Ghawar trong tương lai gần.

Vào cuối tháng 9, họ cho biết họ đã đồng ý mua cổ phần thiểu số chiến lược của công ty LNG MidOcean Energy với giá 500 triệu USD. Động thái này một phần nhằm nỗ lực đẩy mạnh lĩnh vực khí đốt tự nhiên.

Tháng trước, Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho biết Aramco đang xem xét đầu tư nhiều hơn vào LNG, để thúc đẩy kế hoạch trở thành công ty hàng đầu trong thị trường khí đốt bằng đường biển.

Yến Anh

Reuters