Anh cần 100 tỷ bảng đầu tư tư nhân để đảm bảo an ninh năng lượng

16:00 | 06/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo báo cáo mới nhất từ Offshore Energies UK (OEUK), Vương quốc Anh cần tới 100 tỷ bảng Anh đầu tư từ khu vực tư nhân để thực hiện các dự án quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.
Vương quốc Anh sẽ khai thác 100% dầu khí Biển BắcVương quốc Anh sẽ khai thác 100% dầu khí Biển Bắc
Khí thải ở Biển Bắc giảm ngay cả khi sản lượng dầu khí tăngKhí thải ở Biển Bắc giảm ngay cả khi sản lượng dầu khí tăng
Anh cần 100 tỷ bảng đầu tư tư nhân để đảm bảo an ninh năng lượng
Ảnh minh họa

Số tiền này cũng cần thiết để phát triển tất cả các cơ sở hạ tầng tái tạo cần thiết để đưa Vương quốc Anh đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Báo cáo còn đưa ra các hành động mà các nhà hoạch định chính sách cần phải thực hiện với sự hợp tác của doanh nghiệp để đạt được mức đầu tư này và giải quyết các thách thức năng lượng mà quốc gia và các hộ gia đình đang phải đối mặt.

Nó cho biết tổng nhu cầu đầu tư năng lượng ngoài khơi có thể đạt tới 200 tỷ bảng trong thập kỷ này cho các dự án dầu khí, điện gió ngoài khơi, thu giữ và lưu trữ carbon và hydrogen. Tuy nhiên, khoảng một nửa số tiền này vẫn đang chờ quyết định đầu tư cuối cùng (FID) từ các doanh nghiệp đang cần sự đảm bảo mới để tiến đến ký kết.

OEUK cho rằng sự hỗ trợ chính sách đồng bộ, chế độ thuế ổn định và cạnh tranh toàn cầu cũng như sự cải thiện trong các mốc thời gian cho quy hoạch và quy định là “rất quan trọng” để thúc đẩy các khoản đầu tư này.

Cơ quan này đang kêu gọi chính sách thực dụng trên tất cả các đảng trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như việc làm trong nước và chuỗi cung ứng cần thiết để xây dựng một tương lai phát thải thấp ở Anh.

Ông David Whitehouse, giám đốc điều hành của OEUK, cho biết: “Việc chuyển đổi sang phát thải ròng bằng 0 sẽ là dự án kỹ thuật lớn nhất mà đất nước này từng chứng kiến, và chúng tôi cần sự đồng thuận để hỗ trợ chính các ngành công nghiệp và công nhân có kỹ năng quan trọng để xây dựng tương lai năng lượng của chúng ta.

Trong những tháng gần đây, chúng tôi đã cảm nhận được tác động trực tiếp của việc thiếu đầu tư vào năng lượng trong nước đối với việc đảm bảo việc làm cho người lao động, khả năng cạnh tranh của các công ty của chúng tôi trên trường quốc tế và chi phí năng lượng trong tương lai.”

Trong khi Vương quốc Anh đang vật lộn với các chính sách như thuế thu nhập lớn và bất ngờ từ dầu khí (windfall tax) và các vấn đề khác như kết nối lưới điện cho điện gió ngoài khơi, thì Mỹ đã công bố Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) cho đầu tư xanh được hơn một năm.

“Vương quốc Anh cần không chỉ trở thành một nơi tốt mà còn phải trở nên thật hấp dẫn để đầu tư vào ngành năng lượng,” ông David Whitehouse nhấn mạnh.

Đỗ Khánh

Insider, Energy Voice