Khí thải ở Biển Bắc giảm ngay cả khi sản lượng dầu khí tăng

07:56 | 06/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo một báo cáo từ Cơ quan Chuyển tiếp Biển Bắc (NSTA), lượng khí thải nhà kính từ các hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Bắc của Vương quốc Anh đã giảm năm thứ ba liên tiếp vào năm 2022 ngay cả khi sản lượng dầu khí tăng lên, Oil Price đưa tin.
Vương quốc Anh sẽ khai thác 100% dầu khí Biển BắcVương quốc Anh sẽ khai thác 100% dầu khí Biển Bắc
Anh cấp hơn 100 giấy phép dầu khí mới ở Biển BắcAnh cấp hơn 100 giấy phép dầu khí mới ở Biển Bắc
Khí thải ở Biển Bắc giảm ngay cả khi sản lượng dầu khí tăng
Ảnh minh họa

Cơ quan này cho biết trong báo cáo rằng lượng khí thải nhà kính trong khu vực đã giảm 3% vào năm ngoái, đưa mức giảm lũy kế kể từ năm 2018 lên 23%.

Tuy nhiên, báo cáo không tính đến cái gọi là khí thải Phạm vi 3 (Scope 3), hay lượng khí thải từ việc sử dụng sản phẩm cuối cùng của ngành dầu khí, chẳng hạn như xăng hoặc dầu động cơ. Báo cáo cho biết những thứ này có lẽ đã tăng cùng với sản lượng.

Mặt khác, với việc cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu ở các động cơ mới, cũng có khả năng lượng khí thải Phạm vi 3 cũng giảm như lượng khí thải Phạm vi 1.

Ngành dầu khí của Vương quốc Anh có kế hoạch cắt giảm 25% lượng khí thải từ các hoạt động khai thác vào năm 2027 và tới 50% vào năm 2030. Mục tiêu thứ 2 sẽ khó đạt được hơn, NSTA thừa nhận.

Sản lượng sụt giảm

Tuy nhiên, dữ liệu từ Bộ Năng lượng cho thấy sản lượng dầu thô từ Biển Bắc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, tờ Daily Mail đưa tin vào tuần trước. Theo đó, sản lượng dầu từ Biển Bắc ở mức 17,4 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm, thấp hơn so với con số 20 triệu tấn trong nửa đầu năm 2022 và gần 50 triệu tấn vào năm 2003.

Sự sụt giảm sản lượng ít nhất một phần là do thuế lợi nhuận bất ngờ mà chính phủ Anh ban hành năm ngoái, khiến các nhà khai thác dầu khí ở Biển Bắc phải xem xét lại kế hoạch đầu tư của họ. Chính phủ đã cố gắng bù đắp bằng cách cấp hàng trăm giấy phép khai thác dầu khí mới nhưng các doanh nghiệp vẫn không mấy mặn mà với các dự án ở đây.

Đỗ Khánh

Oil Price