Vương quốc Anh sẽ khai thác 100% dầu khí Biển Bắc

16:07 | 25/07/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Anh Grant Shapps cho biết, chính phủ nước này dự định khai thác 100% trữ lượng dầu khí ở Biển Bắc và vẫn đạt được lượng phát thải ròng bằng không vào năm 2050.
Vương quốc Anh sẽ khai thác 100% dầu khí Biển Bắc

Tuy nhiên, Đảng Lao động tuyên bố sẽ không cấp thêm bất kỳ giấy phép thăm dò và khai thác nào nếu được bầu vào tháng 1/2025.

Theo người đứng đầu Bộ Năng lượng Anh - Grant Shapps, lượng khí thải carbon cao hơn sẽ xuất phát từ việc phụ thuộc vào nhập khẩu dầu và khí đốt từ nước ngoài nếu Biển Bắc bị bỏ hoang. Bộ trưởng Shapps đã gọi lập trường của Đảng Lao động đối với dầu khí Biển Bắc là "sự điên rồ", chỉ trích chính sách này khiến Vương quốc Anh dễ bị "vũ khí hóa năng lượng", như đã từng xảy ra với Nga.

Lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer bày tỏ lập trường kiên quyết không cấp giấy phép khai thác mới ở Biển Bắc, trong khi Bộ trưởng Lao động Ed Miliband cảnh báo rằng chiến lược của ông Shapps sẽ không cải thiện được an ninh năng lượng của Anh cũng như đảo ngược các cam kết về khí hậu.

Lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer đã cam kết rằng đảng của ông sẽ không cấp bất kỳ giấy phép mới nào trên Biển Bắc nếu họ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Tuy nhiên, họ sẽ không thu hồi các hợp đồng hiện có. Bộ trưởng Shapps chỉ trích chính sách này là "điên rồ" và ủng hộ việc cấp giấy phép cho tất cả các mỏ dầu khí khả thi miễn là chúng phù hợp với mục tiêu không phát thải ròng.

Hồi năm 2021, Vương quốc Anh đã nhập khẩu phần lớn dầu thô và khí tự nhiên từ Na Uy, nhập khẩu 13 triệu tấn dầu thô và 1,7 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng.

Bình An