Ấn Độ và Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu thô của Nga ở mức kỷ lục

19:05 | 28/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khi châu Âu tránh xa nguồn dầu của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt, kỳ vọng về lệnh cấm vận dầu đối với nhập khẩu dầu của Nga, thì Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng cường mua và nhập khẩu lượng dầu thô của Nga ở mức kỷ lục, dữ liệu từ Công ty phân tích năng lượng Kpler được Bloomberg trích dẫn hôm 27/5.
Giá dầu tạm lắng xuống trước mùa lái xe của Mỹ và quyết định cấm vận của EUGiá dầu tạm lắng xuống trước mùa lái xe của Mỹ và quyết định cấm vận của EU
Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng do nguồn cung thắt chặtGiá dầu tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng do nguồn cung thắt chặt
Ấn Độ và Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu thô của Nga ở mức kỷ lục
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo ước tính của Kpler, Nga đã có tới 79 triệu thùng dầu thô di chuyển trên tàu chở dầu hoặc được giữ trong kho nổi trong tuần qua. Con số đó cao hơn gấp đôi so với 27 triệu thùng dầu thô mà Nga đã đổ ra biển vào tháng 2, ngay trước khi Putin xung đột Ukraine.

Trước khi xung đột, Nga chủ yếu xuất khẩu dầu thô của mình sang châu Âu, nhưng điều này không còn xảy ra nữa sau khi người mua, chính phủ, các nhà kinh doanh quốc tế và các chuyên gia dầu mỏ đều tránh giao dịch với dầu của Nga, hơn nữa do lệnh cấm trừng phạt của EU đối với giao dịch ngân hàng với các nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga, bao gồm cả Rosneft khiến các chuyên gia thương mại hiện đã giảm bớt việc mua dầu của Nga.

Nhưng Trung Quốc và Ấn Độ không hề né tránh dầu thô của Nga, mặc dù một số gã khổng lồ nhà nước Trung Quốc đã không tăng cường nhập khẩu hàng hóa giao ngay từ Nga bất chấp mức giảm giá mạnh mà dầu Nga đang bán.

Tại Ấn Độ, dầu thô giá rẻ của Nga đang thu hút những người mua nhạy cảm với giá của Ấn Độ đến mức Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn Độ vào tháng 4, tăng từ vị trí thứ 10 trong tháng 3. Theo dữ liệu theo dõi lô hàng do Reuters tổng hợp.

Việc Ấn Độ mua dầu thô của Nga tăng đáng kể đã thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ, nước này đã cử một quan chức chính phủ liên bang Hoa Kỳ đến thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Nga và cố gắng thuyết phục Ấn Độ giảm mua dầu của Nga.

Về phần mình, vào tháng 4 các nhà phân tích cho biết Trung Quốc đã đăng ký mức tăng nhập khẩu dầu thô hàng năm đầu tiên kể từ tháng 1 khi các lô hàng phục hồi nhờ lượng khách đến từ Nga nhiều hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy