Ấn Độ giảm thuế lợi tức phụ thu xuống 0%

07:04 | 18/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Ấn Độ trong tuần này đã cắt giảm thuế lợi tức phụ thu với dầu thô khai thác trong nước xuống 0%, có hiệu lực từ ngày 16/5, theo một thông báo của chính phủ được Reuters trích dẫn.
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga tiếp tục tăng nhẹ trong tháng 4Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga tiếp tục tăng nhẹ trong tháng 4
Dầu giá rẻ của Nga đẩy tỷ trọng nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ xuống thấp kỷ lụcDầu giá rẻ của Nga đẩy tỷ trọng nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ xuống thấp kỷ lục
Ấn Độ giảm thuế lợi tức phụ thu xuống 0%
Ảnh minh họa

Vào tháng 7 năm ngoái, Ấn Độ đã đánh thuế lợi tức phụ thu với các nhà khai thác và lọc dầu trong nước khi họ tăng mạnh xuất khẩu do giá dầu thô và các sản phẩm tinh chế trên thị trường quốc tế tăng cao. Khoản thuế mới nhằm mục đích khuyến khích giữ nhiều sản phẩm hơn ở trong nước và xuất khẩu ít hơn.

“Khi xuất khẩu đang mang lại lợi nhuận cao, một số nhà máy lọc dầu đã giảm mạnh nguồn cung cho thị trường nội địa,” một tuyên bố do chính phủ ban hành vào thời điểm đó cho biết.

Ấn Độ xem xét thuế suất đối với dầu thô và nhiên liệu hai tuần một lần, dựa trên giá dầu trung bình trong khoảng thời gian đó.

Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ tháng 2 vươn lên mức cao nhất trong ít nhất 24 năm và các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã tăng sản lượng lên 2% so với tháng 1. Sang tháng 3, nhu cầu tiếp tục tăng 5% so với cùng kỳ trước khi giảm nhẹ vào tháng 4.

Trong tháng 4, mức tiêu thụ nhiên liệu đã giảm 10% so với tháng trước, nhưng doanh số bán dầu diesel - loại nhiên liệu được sử dụng rộng rãi nhất ở Ấn Độ và là động lực tăng trưởng kinh tế - đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1998.

Theo các dự báo, nhu cầu xăng của Ấn Độ sẽ tăng 7,1% trong năm tài chính từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024, trong khi nhu cầu xăng dầu dự kiến sẽ tăng 4,2%.

Đỗ Khánh