Dầu giá rẻ của Nga đẩy tỷ trọng nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ xuống thấp kỷ lục

08:30 | 08/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC từng chiếm tới 90% tổng lượng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu tại một thời điểm nhưng tỷ lệ này đã giảm kể từ khi dầu giá rẻ của Nga tràn vào.
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ: Ấn Độ tiếp tục mua dầu thô của Nga trên mức giá trầnBộ trưởng Tài chính Ấn Độ: Ấn Độ tiếp tục mua dầu thô của Nga trên mức giá trần
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga tiếp tục tăng nhẹ trong tháng 4Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga tiếp tục tăng nhẹ trong tháng 4
Dầu giá rẻ của Nga đẩy tỷ trọng nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ xuống thấp kỷ lục
Ảnh minh họa

Các quốc gia thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), chủ yếu ở Trung Đông và châu Phi, chiếm 72% tổng lượng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu vào tháng 4/2022.

Tỷ lệ này giảm xuống 46% vào tháng 4/2023, theo công ty theo dõi hàng hóa năng lượng Vortexa.

Nga tiếp tục là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất trong tháng thứ 7 liên tiếp bằng cách cung cấp hơn 1/3 tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ.

Nhập khẩu từ Nga hiện nhiều hơn tổng nhập khẩu từ Iraq và Saudi Arabia - những nhà cung cấp lớn nhất của Ấn Độ trong thập niên qua.

Từ thị phần dưới 1% trong tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ trước khi bắt đầu xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, thị phần nhập khẩu của Nga vào Ấn Độ đã tăng lên 1,67 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4, chiếm 36% thị phần.

So với tháng trước, lượng mua từ Nga tăng nhẹ so với 1,64 triệu thùng/ngày dầu nhập khẩu từ nước này trong tháng 3.

OPEC đã cung cấp 2,1 triệu thùng mỗi ngày trong số 4,6 triệu thùng dầu mỗi ngày mà Ấn Độ nhập khẩu trong tháng 4. Điều này mang lại cho tổ chức này 46% thị phần, theo Vortexa.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ trước đây hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao nhưng giờ đây họ đang chộp lấy nguồn hàng dồi dào của quốc gia này với giá chiết khấu hấp dẫn so với các loại dầu khác. Mức chiết khấu được đưa ra sau khi một số quốc gia phương Tây từ chối mua dầu của Moscow do cuộc xung đột vẫn đang diễn ra với Ukraine.

Lượng mua từ Nga trong tháng cao gấp đôi so với mức 0,81 triệu thùng mỗi ngày (bpd) từ Iraq, nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ kể từ năm 2017-2018. Ả Rập Xê-út đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3 với nguồn cung 0,67 triệu thùng/ngày.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã bán được 185.000 thùng/ngày cho Ấn Độ vào tháng 3, trở thành nhà cung cấp lớn thứ 4 của quốc gia này sau khi vượt qua số lượng 119.000 thùng/ngày từ Mỹ.

"Nhập khẩu dầu thô từ Nga trong tháng 4 của Ấn Độ một lần nữa lập kỷ lục mới, nhưng mức tăng hàng tháng đã chậm lại và có thể đạt đỉnh trong tháng này", người đứng đầu bộ phận phân tích châu Á - Thái Bình Dương của Vortexa, Serena Huang, cho biết.

Cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc đối với dầu Ural của Nga tại Ấn Độ có thể chấm dứt đà tăng trưởng nhập khẩu của loại dầu giá rẻ này.

Đỗ Khánh