Ấn Độ coi dầu thô giá rẻ của Nga là một cơ hội lớn

15:04 | 17/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty này sẽ bắt đầu mua dầu trong một hoặc hai ngày sau khi họ giải quyết xong vấn đề về bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa và thanh toán cho dầu của Nga theo các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.
Mỹ tiếp tục nhập khẩu dầu từ Nga nhưng giảm khối lượng nhập gần 4 lần trong một tuầnMỹ tiếp tục nhập khẩu dầu từ Nga nhưng giảm khối lượng nhập gần 4 lần trong một tuần
Dầu giảm giá sau các cuộc đàm phán giữa Nga-UkraineDầu giảm giá sau các cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine
Xung đột giữa Nga - Ukraine đe dọa nhu cầu dầu mỏ và đầu tư toàn cầuXung đột giữa Nga - Ukraine đe dọa nhu cầu dầu mỏ và đầu tư toàn cầu
Ấn Độ coi dầu thô giá rẻ của Nga là một cơ hội lớn
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty dầu mỏ quốc doanh Ấn Độ, BPCL, HPCL và MRPL đang chuẩn bị mua một lượng lớn dầu thô của Nga với giá chiết khấu sâu để giúp giảm bớt áp lực biên lợi nhuận mà các nhà máy lọc dầu đang phải đối mặt do không thể vượt qua sự gia tăng chi phí nhiên liệu trong thị trường nội địa, theo những người quen thuộc với vấn đề. Các công ty này sẽ bắt đầu mua dầu trong một hoặc hai ngày sau khi họ giải quyết xong vấn đề về bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa và thanh toán cho dầu của Nga theo các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Các quan chức, chủ ngân hàng và giám đốc điều hành công ty của Ấn Độ và Nga đã thảo luận nhiều ngày qua để tìm ra một giao dịch an toàn. Các công ty dầu mỏ và ngân hàng đang đàm phán với Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ để định cấu hình cơ chế thanh toán - vốn dường như là trở ngại lớn nhất trong việc mua dầu thô của Nga. Thanh toán dầu của Nga cho các thực thể không phải của Nga, chẳng hạn như một thương nhân, có thể không có vấn đề gì nhưng thanh toán cho các thực thể của Nga thì có.

Lĩnh vực năng lượng không phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nhưng mặt hàng này đang thu hút ít người mua hơn vì các nhà tài chính và công ty bảo hiểm, sợ các lệnh trừng phạt, không muốn đụng đến loại hàng hóa này. Ngay cả việc tìm kiếm tàu ngày nay cũng khó mặc dù giá cả giảm làm cho tàu thuyển càng sẵn có.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết việc Ấn Độ mua dầu thô của Nga sẽ không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. “Nhưng cũng hãy nghĩ xem bạn muốn đứng ở đâu trong sử sách mà được viết vào thời điểm này,” bà nói. "Sự ủng hộ dành cho giới lãnh đạo Nga là sự ủng hộ cho một cuộc xâm lược rõ ràng đang có tác động tàn khốc."

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ nên bảo vệ lợi ích của họ, một nhà điều hành ngành công nghiệp cho biết. "Nếu Châu Âu có thể mua nhiều dầu từ Nga như vậy, tại sao chúng tôi lại không thể ? "

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ xem dầu thô giá rẻ của Nga là một cơ hội để giảm chi phí của họ trong bối cảnh giá năng lượng cao từ các nhà cung cấp truyền thống tại Trung Đông.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto