ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống còn 5,8% trong 2023

19:59 | 19/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 từ 6,5% xuống còn 5,8%. Năm 2024, tăng trưởng dự kiến sẽ giảm xuống còn 6,2% từ mức dự báo ban đầu là 6,8%.
ADB tài trợ 5 triệu USD giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cải thiện tiếp cận tài chínhADB tài trợ 5 triệu USD giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cải thiện tiếp cận tài chính
ADB và EMA hợp tác phát triển năng lượng tái tạo khu vực ASEANADB và EMA hợp tác phát triển năng lượng tái tạo khu vực ASEAN

Theo Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á tháng 7/2023 (ADO) vừa công bố, mức lạm phát ở châu Á đang có xu hướng giảm, dự kiến chỉ đạt 3,6% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo 4,2% vào tháng 4. Trong khi đó, lạm phát năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục giảm xuống còn 3,4%, so với mức ước tính trước đó là 3,3%.

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống còn 5,8% trong 2023
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mở cửa trở lại của thị trường Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng khu vực. Dự kiến nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,0% trong năm nay, duy trì không thay đổi so với dự báo vào tháng 4. Điều này đến từ nhu cầu nội địa mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ. Tuy nhiên, các nhu cầu xuất khẩu hàng điện tử và hàng hóa chế tạo của châu Á đang chậm lại do chính sách tiền tệ thắt chặt, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh tế tại các nền kinh tế phát triển hàng đầu. Dự báo tăng trưởng khu vực trong năm 2024 cũng được điều chỉnh giảm nhẹ xuống 4,7%, so với mức dự báo trước đó là 4,8%.

Theo chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park phân tích: "Châu Á và Thái Bình Dương vẫn tiếp tục phục hồi sau đại dịch với tốc độ ổn định. Nhu cầu trong nước và hoạt động dịch vụ đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng, trong khi nhiều nền kinh tế cũng hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Tuy nhiên, hoạt động công nghiệp và xuất khẩu vẫn chưa mạnh mẽ, dẫn đến triển vọng tăng trưởng và nhu cầu toàn cầu trong năm tới bị suy giảm."

ADB duy trì dự báo tăng trưởng cho hầu hết các tiểu vùng ở châu Á và Thái Bình Dương. Một số ngoại lệ là Đông Nam Á, nơi triển vọng tăng trưởng đã được điều chỉnh giảm xuống còn 4,6% trong năm nay và 4,9% trong năm tới, so với mức ước tính lần lượt là 4,7% và 5,0% vào tháng 4. Dự báo cho tiểu vùng Kavkaz và Trung Á cũng đã giảm nhẹ, từ 4,4% xuống còn 4,3% trong năm 2023 và từ 4,6% xuống còn 4,4% vào năm 2024.

Cũng theo dự báo của ADB, nhu cầu bên ngoài yếu tiếp tục đặt áp lực lên sản xuất công nghiệp và chế biến chế tạo tại Việt Nam, trong khi điều kiện nội địa dự kiến sẽ được cải thiện. Lạm phát dự báo dự kiến sẽ chậm lại và ổn định ở mức 4% trong cả năm 2023 và 2024.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng