Ả Rập Xê-út tăng nguồn cung dầu thô đến Trung Quốc năm 2024

14:00 | 08/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út có thể tăng nguồn cung dầu thô đến Trung Quốc vào năm 2024 để phục vụ các nhà máy lọc dầu mới, mặc dù "ông trùm" OPEC+ đã thông báo gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm 2023, một số nguồn tin nói với S&P Global Commodity Insights tại Hội nghị APPEC.
Không phải Nga, Trung Quốc chọn nước nào để thay thế nguồn cung dầu đắt đỏ của Ả Rập Xê-út?Không phải Nga, Trung Quốc chọn nước nào để thay thế nguồn cung dầu đắt đỏ của Ả Rập Xê-út?
Ả Rập Xê-út có thể sẽ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượngẢ Rập Xê-út có thể sẽ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng
Ả Rập Xê-út tăng nguồn cung dầu thô đến Trung Quốc năm 2024
Ảnh minh họa

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út đã bắt đầu vòng đàm phán hợp đồng cung cấp có thời hạn mới với khách hàng Trung Quốc cho năm 2024, điều sẽ giúp nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới cạnh tranh giành vị trí nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc với Nga khi giữ giá bán ở mức cao.

Hiện tại, Nga là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc với 2,1 triệu thùng/ngày trong 7 tháng đầu năm nay, cao hơn 300.000 thùng/ngày so với mức mà Ả Rập Xê-út giao trong cùng kỳ, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Dữ liệu cũng cho thấy xuất khẩu dầu thô từ Ả Rập Xê-út tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 7 tháng đầu năm nhưng thị phần giảm xuống 16% từ 17,2%.

“Một số hợp đồng có thời hạn cho năm 2024 sẽ được ký vào cuối tháng 10 và chúng ta sẽ thấy số lượng tăng lên”, một nguồn tin thân cận với vấn đề nói với S&P Global.

Ai sẽ dẫn đầu?

Theo một nguồn tin cấp cao, sự tăng trưởng nhập khẩu sẽ được dẫn đầu bởi Công ty TNHH Dầu khí và Hóa chất Chiết Giang (ZPC) với tổng khối lượng 800.000 thùng/ngày, bắt đầu bằng việc nhập 480.000 thùng/ngày dầu thô Ả Rập vào tháng 9 theo hợp đồng kỳ hạn mới ký vào tháng 3.

Trong khi đó, nhà máy hóa dầu Yulong công suất 400.000 thùng/ngày đang được xây dựng ở tỉnh Sơn Đông sẽ nhận dầu thô từ Ả Rập Xê-út vào năm 2024 khi nó đi vào hoạt động trong nửa đầu năm.

Nhà máy hóa dầu Shenghong công suất 320.000 thùng/ngày ở tỉnh Giang Tô cũng có khả năng theo đuổi việc tăng hợp đồng thời hạn sau khi nhà máy này đi vào hoạt động thương mại từ cuối năm 2022. Nhà máy này đã nhập 2 triệu thùng Arab Light và 2 triệu thùng Arab Heavy mỗi tháng trong 7 tháng đầu năm 2023, chiếm 6,7% tổng lượng dầu thô nhập khẩu trong giai đoạn này, theo dữ liệu của S&P Global.

Ngoài ra, nhà máy hóa dầu tại Quảng Đông với công suất 400.000 thùng/ngày của PetroChina cũng dự kiến tăng việc mua dầu thô Ả Rập vào năm 2024. Dữ liệu từ S&P Global Commodity cho thấy nhà máy này đã nhận được 3,15 triệu thùng dầu Arab Light và Arab Heavy trong 3 chuyến hàng từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết không rõ liệu một số thùng dầu kỳ hạn có được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ hay không trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực quốc tế hóa đồng tiền này.

Đỗ Khánh

S&P Global