Ả Rập Xê-út có thể sẽ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng

13:49 | 31/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út nhiều khả năng sẽ kéo dài biện pháp cắt giảm nguồn cung dầu thô 1 triệu thùng đến tháng 10, nhằm củng cố giá dầu trước tình hình kinh tế đang suy yếu, theo Bloomberg.
OPEC: Thế giới thiếu hụt 2 triệu thùng dầu/ngày sau khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượngOPEC: Thế giới thiếu hụt 2 triệu thùng dầu/ngày sau khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng
Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út giảm kỷ lụcXuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út giảm kỷ lục
Ả Rập Xê-út có thể sẽ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng
Ảnh minh họa

Trong khi thị trường dầu thô toàn cầu đang trở nên cạn kiệt khi nhu cầu leo lên mức kỷ lục, đà tăng giá dầu trong mùa hè đã dừng lại do lo ngại gia tăng về tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc. Giá dầu giảm đem đến rủi ro cho Riyadh, nơi dự trữ ngoại hối sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Ả Rập Xê-út đã công bố quyết định cắt giảm thêm nguồn cung vào tháng 7 - bên cạnh những biện pháp giảm cắt đã thực hiện cùng các đối tác trong liên minh OPEC+ - và đã đang xem xét việc kéo dài biện pháp này hàng tháng.

Hai mươi trong số 25 nhà giao dịch và các chuyên gia được khảo sát bởi Bloomberg dự đoán rằng vương quốc này sẽ tiếp tục biện pháp này ít nhất trong thêm một tháng. Một số đại biểu từ Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh cũng đưa ra cùng dự đoán.

"Tôi không nghĩ họ đã sẵn sàng để nới lỏng - vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn về mặt kinh tế và đặc biệt là mối lo ngại về tình hình Trung Quốc. Nếu họ nới lỏng quá sớm, những người tham gia đầu cơ có thể trở lại," theo ông Bob McNally, Chủ tịch của Rapidan Energy Group và nguyên nhân viên cấp cao Nhà Trắng.

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng ở mức hơn 88 USD/thùng tại London vào đầu tháng này, nhưng sau đó đã giảm xuống khi Trung Quốc – nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới - đối mặt với các khủng hoảng từ thất nghiệp đến biến động trong ngành bất động sản và ngành ngân hàng. Hợp đồng tương lai dầu Brent giao dịch gần 86 USD/thùng vào thứ Tư.

Chỉ có bốn trong số những nhà giao dịch và các chuyên gia được khảo sát đã dự đoán rằng Riyadh sẽ hạ khối lượng cắt giảm hiện tại 1 triệu thùng xuống một con số nhỏ hơn, và chỉ có một người nói rằng chính sách này sẽ kết thúc hoàn toàn. Không có ai kỳ vọng quốc gia này sẽ nâng sản lượng cắt giảm lên cao hơn.

Ả Rập Xê-út thường sẽ thông báo quyết định kéo dài biện pháp này thông qua một tuyên bố trên kênh truyền thông quốc gia trong tuần đầu tiên của tháng.

"Thị trường vẫn còn yếu, đặc biệt là với mùa bảo trì xưởng lọc dầu vào tháng 10. Nếu không tiếp tục cắt giảm như hiện tại trong tháng 10, Ả Rập Xê-út có khả năng phải đối mặt với mức giá dầu Brent ở mức 70 USD - mà họ không muốn thấy," theo ông Gary Ross, nhà quản lý quỹ đầu cơ tại Black Gold Investors LLC. "

Các nhà giao dịch cũng đang chờ xem bước tiếp theo của Nga, một thành viên của OPEC+.

Trong khi hầu hết các quốc gia thành viên OPEC+ đã không thể giúp đỡ Ả Rập Xê-út trong việc cắt giảm nguồn cung, Moscow đã tham gia sau đó. Ban đầu, Nga đã cam kết cắt giảm xuất khẩu 500,000 thùng mỗi ngày vào tháng 8, và sau đó nói rằng họ sẽ giảm xuống mức 300,000 thùng mỗi ngày vào tháng 9.

Toàn bộ liên minh OPEC+ gồm 23 quốc gia dự kiến sẽ họp vào cuối tháng 11 để xem xét chính sách khai thác cho năm 2024.

Đỗ Khánh

Bloomberg