Ả Rập Xê-út giữ hòa khí với Nga và Hoa Kỳ trước tình trạng khủng hoảng nguồn cung dầu

14:05 | 04/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út, tiếp tục giữ mối quan hệ chặt chẽ với Nga, trong khi nước tiêu thụ dầu hàng đầu Hoa Kỳ yêu cầu các nhà sản xuất lớn - bao gồm cả Vương quốc Anh - tăng cường cung cấp cho thị trường và giúp giảm bớt 'nỗi đau' của người tiêu dùng.
JP Morgan cảnh báo giá dầu toàn cầu có thể đạt ngưỡng 380 USD/thùngJP Morgan cảnh báo giá dầu toàn cầu có thể đạt ngưỡng 380 USD/thùng
Sản lượng dầu của Iran tăng 16% bất chấp lệnh trừng phạt của MỹSản lượng dầu của Iran tăng 16% bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Ả Rập Xê-út giữ hòa khí với Nga và Hoa Kỳ trước tình trạng khủng hoảng nguồn cung dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi Mỹ và các đồng minh phương Tây đang trừng phạt Moscow và cấm nhập khẩu dầu từ Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang quay sang Ả Rập Xê-út để yêu cầu nước này bơm thêm dầu vì người Mỹ phải trả trung bình 5 USD/gallon cho xăng.

Ả Rập Xê-út muốn giữ quan hệ chặt chẽ với Nga trong chính sách dầu mỏ vì hiệp ước OPEC+ và việc kiểm soát một phần lớn nguồn cung dầu toàn cầu đã mang lại lợi ích cho cả các nhà lãnh đạo OPEC+ - Vương quốc và Nga - trong nửa thập kỷ qua. Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út có thể sử dụng một chút tan băng ở Ả Rập Xê-út, các mối quan hệ dưới thời Tổng thống Biden.

Ả Rập Xê-út đang thận trọng điều động để giữ Nga là đồng minh trong nhóm OPEC+ và có thể cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden 'tuyệt vọng' khi thấy sự cứu trợ cho các tài xế Mỹ trước cuộc bầu cử giữa kỳ, đã quay đầu lại với Ả Rập Xê-út và dự kiến ​​trong tháng này sẽ đến thăm Vương quốc, điều mà ông nói trong chiến dịch tranh cử sẽ được coi như một "lời hứa hẹn" nhà nước trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Nhưng giá xăng của Mỹ ở mức 5 USD/gallon và việc mất một phần nguồn cung từ Nga đã khiến Tổng thống Biden xem xét lại và có cuộc gặp với Thái tử Mohammed bin Salman.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto