Ả Rập Xê-út bán 1% cổ phần của Saudi Aramco nhằm mục đích gì?

14:00 | 17/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thái tử Mohammed bin Salman đang tìm cách bán 1% cổ phần công ty dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco của Vương quốc này là điều hợp lý, khi Aramco giao dịch với mức định giá cao hơn so với các tổng giám đốc phương Tây.
Ả Rập Xê-út đàm phán để bán 1% cổ phần của Saudi AramcoẢ Rập Xê-út đàm phán để bán 1% cổ phần của Saudi Aramco
Lý do Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng dầuLý do Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng dầu
Ả Rập Xê-út bán 1% cổ phần của Saudi Aramco nhằm mục đích gì?
Thái tử Mohammed bin Salman. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ả Rập Xê-út, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết: “Tôi không muốn đưa ra bất kỳ lời hứa nào, nhưng đang có một cuộc thảo luận về việc mua lại 1% cổ phần của tập đoàn dầu mỏ được nhà nước hậu thuẫn là Saudi Aramco”.

“Đó sẽ là một hợp đồng tuyệt vời để nâng cao doanh số bán hàng của Aramco tại quốc gia nơi công ty này đặt trụ sở”. Thái tử không nêu tên nhưng tiết lộ đó là một công ty năng lượng hàng đầu thế giới.

Ông cũng cho hay đang có các cuộc thảo luận với các công ty khác và một số cổ phiếu của Aramco có thể được chuyển đến quỹ tài sản có chủ quyền của vương quốc, Quỹ đầu tư công, một số cổ phiếu cũng có thể được niêm yết trên thị trường Ả Rập Xê-út.

Aramco đang “kinh doanh trong vũ trụ của riêng mình”, Helman dẫn lời Oswald Clint tại Bernstein Research khi mô tả hoạt động của gã khổng lồ Ả Rập Xê-út trên thị trường nội địa.

Bản thân Aramco là “vũ trụ của riêng mình” là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, nhưng các chính sách và khối lượng sản xuất của nó phụ thuộc vào cổ đông lớn với hơn 98% là Vương quốc Ả Rập Xê-út.

Thái tử dường như đang mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán chỉ 1% cổ phần nhỏ bé của Aramco. Xem xét tổng giá trị của Aramco, 1% đó sẽ có giá trị tương đương 19 tỷ USD.

Ông nói thêm: “Thỏa thuận này có thể rất quan trọng trong việc tăng cường doanh số bán hàng của Aramco tại quốc gia nơi công ty này cư trú”.

Có vẻ như thị trường đã có một số ý tưởng về “quốc gia nơi công ty này cư trú”, đó có lẽ là Trung Quốc. Theo hầu hết các nhà phân tích, Trung Quốc và các quỹ và các công ty năng lượng được nhà nước hậu thuẫn là những ứng cử viên có khả năng nhất sẽ không chịu rủi ro về uy tín khi liên minh với gã khổng lồ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út.

Các nhà phân tích cho rằng không một công ty dầu mỏ quốc tế nào không có phương tiện và lợi ích để vung 19 tỷ USD (hoặc bất kỳ số tiền nào) vào một thỏa thuận có thể gây rủi ro địa chính trị và uy tín. Động lực không có ròng hiện tại tại Big Oil cũng là một trở ngại lớn.

Cuộc thảo luận về việc bán 1% được đưa ra ngay sau khi Aramco đạt được thỏa thuận với một tập đoàn do EIG Global Energy Partners dẫn đầu để bán 49% cổ phần của Aramco Oil Pipelines Co.

"Người khổng lồ" Ả Rập Xê-út cũng đang xem xét bán cổ phần trong mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của mình để huy động tiền mặt và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc bán cổ phần thiểu số trong tài sản hoặc vốn chủ sở hữu của Saudi Aramco sẽ không chỉ giúp gã khổng lồ dầu mỏ giảm bớt khoản nợ mà họ đã phải gánh trong năm qua. Nó cũng sẽ giúp Ả Rập Xê-út và Thái tử cho thế giới thấy rằng Vương quốc này vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto