6 điều không nên trong giao dịch tài chính - ngân hàng

19:03 | 04/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người tiêu dùng không cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng số gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ...
NHNN yêu cầu các ngân hàng giảm phí giao dịchNHNN yêu cầu các ngân hàng giảm phí giao dịch
Bộ Tài chính bãi bỏ 8 thông tư lĩnh vực tài chính ngân hàngBộ Tài chính bãi bỏ 8 thông tư lĩnh vực tài chính ngân hàng

Người tiêu dùng cần thận trọng không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng như truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền. Không cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng cho người lạ.

6 điều không nên trong giao dịch tài chính - ngân hàng
6 điều không nên trong giao dịch tài chính – ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP… của người tiêu dùng vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng. Không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ. Đặc biệt, người tiêu dùng không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Để hạn chế rủi ro bị lừa đảo trong khi giao dịch tài chính - ngân hàng, người tiêu dùng chỉ nên truy cập Internet Banking của ngân hàng nơi người tiêu dùng mở tài khoản hoặc sử dụng ứng dụng app của ngân hàng nơi mở tài khoản để thực hiện các giao dịch qua tài khoản. Cần xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán/chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook/Zalo/Messenger từ người thân/bạn bè.

Nếu nghi ngờ bị lừa đảo hoặc xảy ra rủi ro mất tiền, cần chủ động khóa tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc liên hệ ngay với ngân hàng nơi mở tài khoản theo số đường dây nóng; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất yêu cầu tạm khóa dịch vụ Thẻ/Ngân hàng điện tử nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo.

Đồng thời, liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (ngân hàng, cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) khi phát hiện tiền trong tài khoản bị mất một cách không rõ ràng để được tư vấn, hỗ trợ và xử lý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng