2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 1,5 tỷ USD, tăng 50%
Hàng nông thủy sản - thực phẩm Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2022 |
Năm 2021, xuất khẩu hải sản đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm 2020 |
Cụ thể, trong tháng 2, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh với mức tăng đột phá 62% ước đạt 635 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 1,5 tỷ USD, tăng 50%/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Theo đó, trong tháng 2, xuất khẩu cá tra tăng mạnh nhất, với con số 127% đạt 171 triệu USD, lũy kế 2 tháng đầu năm, cá tra đạt doanh số 384 triệu USD, tăng 93%.
Xuất khẩu tôm cũng tăng 50% so với cùng kỳ đạt 237 triệu USD, đưa kết quả 2 tháng đầu năm lên 550 triệu USD, tăng 46%.
Theo VASAP xuất khẩu các mặt hàng hải sản đều tăng mạnh từ 30-90% so với tháng 2/2021. Xuất khẩu cá ngừ tháng 2 đạt 68 triệu USD, 2 tháng đầu năm mang về 156 triệu USD, tăng 83%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc tháng 2 đạt 34 triệu USD, tăng 47% và 2 tháng đầu năm mang về con số 97 triệu USD, tăng 45%.
Ngoài ra, VASAP đánh giá, nhu cầu của các thị trường đều rất cao đối với thủy sản Việt Nam. Tại Mỹ, thủy sản đông lạnh đang được ưa chuộng hơn thủy sản tươi sống.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng tập trung vào thực phẩm tiện dụng, đồ chế biến sẵn, ăn liền và đồ bảo quản lâu. Trong tháng 2, Mỹ tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu thủy sản Việt Nam, tăng 85% với 146 triệu USD và 2 tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này đạt 346 triệu USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều tăng trưởng 2-3 con số thì xuất khẩu sang Nhật trong tháng 2 chỉ tăng 8% đạt 75 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm thị trường này nhập khẩu 209 triệu USD thủy sản từ Việt Nam, tăng 15%. So với các thị trường lớn, Nhật Bản đang trong tình trạng trì trệ kinh tế, mặt bằng lương tăng rất chậm, trong khi đó thuế tiêu dùng tại nước này tăng liên tục từ 3% lên tới 10%, ảnh hưởng thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng.
Xuất khẩu sang Trung Quốc đã có những tín hiệu hồi phục tích cực từ tháng 1 và tiếp tục tăng mạnh 135% trong tháng 2 đạt 91 triệu USD. Hai tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 168 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASAP, đối với các thị trường truyền thống, xuất khẩu đều tăng mạnh trong tháng 2. Trong đó xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 48%, sang Canada tăng 55%, sang Australia tăng 64%. Đáng lưu ý là xuất khẩu sang Đức tăng 140%, sang Bỉ tăng 11%...
VASAP dự báo, xuất khẩu những tháng tới tiếp tục đà tăng trưởng khả quan vì nhu cầu từ các thị trường đang mạnh. Tuy nhiên, chiến sự Nga - Ukraine ít nhiều cũng tác động đến việc xuất khẩu sang Nga và Ukraine dù 2 thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam: Nga chiếm 2%, Ukraine chiếm 0,3%.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
-
IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
-
S&P Global: Dự thảo chính sách của Việt Nam về khí đốt/LNG và năng lượng tái tạo cho thấy nỗ lực cải cách thị trường
-
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
-
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
- IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
- Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo
- Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam
- Hướng dẫn đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu
- Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo
- Các kênh phân phối chính hạt điều ở châu Âu
- Các yêu cầu bắt buộc khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu
- Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
- Vừa đến Việt Nam, CEO Apple thông báo sẽ tăng cường đầu tư
- Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste