Yên Định (Thanh Hóa): Có “lách luật’ để xây dựng dự án “Làng du lịch Yên Trung”?

03:07 | 26/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Làng du lịch Yên Trung, tại thôn Nam Thạch, xã Yên Trung (huyện Yên Định) được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6 năm 2020, dự án được đầu tư xây dựng du lịch quy mô tầm cỡ. Tuy nhiên, nhìn vào hồ sơ pháp lý do UBND huyện Yên Định phê duyệt thì không khỏi ngỡ ngàng, bởi dự án lớn nhưng trình tự thủ tục đầu tư lại rất “cải cách, rút gọn”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Làng du lịch Yên Trung được Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát – CTCP khởi công xây dựng từ tháng 11/2018. Dự án làng du lịch được giới thiệu rất hoành tráng, quy mô tầm cỡ với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng (Giai đoạn 1 của dự án có tổng kinh phí 200 tỷ đồng).

Yên Định (Thanh Hóa): Có “lách luật’ để xây dựng dự án “Làng du lịch Yên Trung”?
Yên Định (Thanh Hóa): Có “lách luật’ để xây dựng dự án “Làng du lịch Yên Trung”?
Yên Định (Thanh Hóa): Có “lách luật’ để xây dựng dự án “Làng du lịch Yên Trung”?
Yên Định (Thanh Hóa): Có “lách luật’ để xây dựng dự án “Làng du lịch Yên Trung”?
Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiêp tại làng Du lịch Yên Trung

Theo thống kê của Ban quản lý Làng du lịch Yên Trung, trong tuần đầu khai trương đã có hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm. Du khách được miễn phí vé tham quan, giảm 50% tiền thuê các villa, bungalow…và nhiều ưu đãi khác. Làng du lịch Yên Trung được xem là một trong những điểm du lịch mới đem lại nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn du khách.

Được biết, năm 2021, Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát – CTCP sẽ khởi động giai đoạn 2 dự án Làng du lịch Yên Trung với các hạng mục công trình như sân golf, các khu biệt thự villa ven hồ Yên Trung, các bungalow trên núi, bến du thuyền, khách sạn nổi, nhà hàng nổi, khu du thuyền, khu vui chơi…Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh dự án trên có rất nhiều tồn tại và hoài nghi về tính minh bạch về trình tự thủ tục pháp lý từ khâu ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Yên Định (Thanh Hóa): Có “lách luật’ để xây dựng dự án “Làng du lịch Yên Trung”?
Hai quyết định chủ trương đầu tư được chia nhỏ có nội dung tương tự nhau/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, ngày 14/4/2018 UBND huyện Yên Định ban hành quyết định 653/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cơ sở dịch vụ thương mại của Bà Đào Ngọc Dung tại xã Yên Trung và ngày 20/04/2018 UBND huyện Yên Định đã ban hành tiếp quyết định số 659/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cơ sở dịch vụ thương mại của ông Trịnh Xuân Nghiệm tại xã Yên Trung. Điều đáng nói hai quyết định này ban hành có nhiều điểm tương đồng về quy mô, diện tích, tổng vốn đầu tư và đặc biệt hai quyết định này được phê duyệt “ngẫu nhiên” rất giống nhau và bố trí rất bài bản, khi xây dựng xong sẽ hình thành khớp nối thành dự án quy mô. Và thực tế hiện tại dự án hình thành khó ai tin được đấy là dự án đầu tư cơ sở dịch vụ thương mại, lại biến thành quần thể làng du lịch quy mô, với nhiều công trình hạng mục xây dựng rất hoành tráng.

Nhiều ý kiến cho rằng, theo quy định của pháp luật về đâu tư, xây dựng, trước khi xây dựng dự án quy mô lớn phải tuân thủ đúng quy định về trình tự thủ tục, thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, căn cứ để tính giá thuế của dự án…Nhưng khi nhìn vào quy mô dự án “Làng Du lịch Yên Trung” bất kỳ ai cũng không khỏi ngỡ ngàng khi dự án hoành tráng lại được cấp UBND huyện phê duyệt?

Để tìm hiểu rõ hơn những phản ánh về dự án “Làng Du lịch Yên Trung” được chủ đầu tư thu mua gom đất, thuê đất xây dựng dự án có đúng quy định, PV đã liên hệ với UBND huyện Yên Định.

Sau khi làm việc với Phòng TN&MT huyện, PV không khỏi ngỡ ngàng, liên quan đến 1 dự án quy mô nhưng thực tế địa bàn cấp xã không khỏi đau đầu vì những vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xung quanh dự án. Cụ thể, do vượt quá thẩm quyền UBND xã Yên Trung đã có tờ trình số 55/TTr-UBND ngày 24/5/2021 về vệc đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lê Văn Dũng tại xã Yên Trung. Tiếp đó ngày 29/5/2021 UBND huyện Yên Định đã ra Quyết định số 1304/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, cụ thể vi phạm là tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trên đất trồng lúa tại Thôn Nam Thạch, xã Yên Trung…tổng số tiền xử phạt là 22.500.000đ, trong 30 ngày người vi phạm phải khắc phục những tồn tại vi phạm, trả lại nguyên trạng…Sau khi ra quyết định sử phạt người vi phạm vẫn chưa thực hiện đúng theo yêu cầu về khắc phục tồn tại.

Về việc xây dựng dự án quy mô, có phù hợp với quy hoạch, và xây dựng có tuân theo trình tự thủ tục, thẩm quyền phê duyệt về đầu tư dự án, PV sẽ phản ánh ở bài báo tiếp theo!.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuấn Thanh - Huy Tùng