Xuất khẩu LNG của Mỹ giảm 5% trong tháng 1

19:00 | 04/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dữ liệu của Refinitiv Eikon hôm thứ Tư cho thấy, xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã giảm 5% so với tháng trước xuống còn 6,84 triệu tấn trong tháng 1 do thời tiết lạnh thúc đẩy nhu cầu trong nước và các nhà sản xuất đưa ít khí đốt hơn tới châu Âu.
Ả Rập Xê-út có khả năng giảm giá dầu xuất khẩu sang châu Á lần thứ 4 liên tiếpẢ Rập Xê-út có khả năng giảm giá dầu xuất khẩu sang châu Á lần thứ 4 liên tiếp
OPEC+ nhất trí duy trì chính sách sản lượng dầu hiện cóOPEC+ nhất trí duy trì chính sách sản lượng dầu hiện có
Xuất khẩu LNG của Mỹ giảm 5% trong tháng 1
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo nhà phân tích Ade Allen từ công ty tư vấn Rystad Energy, một đợt lạnh đột ngột tấn công Mỹ dự kiến sẽ tác động nhẹ đến cân bằng nguồn cung khí đốt trong những tuần tới, ngay cả trong bối cảnh các kịch bản xấu do nguồn cung khí khô khan hiếm.

Tổng cộng có 95 chuyến hàng chở LNG đã khởi hành vào tháng trước từ các cảng của Mỹ chủ yếu đến các khách hàng ở châu Âu, nơi nhận được 68% lượng hàng xuất khẩu. Châu Á chiếm 23% tổng số, theo dữ liệu.

Trong tháng 12, xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên 7,22 triệu tấn do các nhà sản xuất nỗ lực cung cấp cho châu Âu. Khách hàng tại lục địa già chiếm 79% tổng xuất khẩu trong tháng đó.

Nguồn cung khí đốt trong nước cải thiện đã góp phần làm giảm giá khí đốt. Hợp đồng tương lai khí đốt của Mỹ được giao dịch vào thứ Tư tại địa điểm giao hàng của Henry Hub ở mức thấp nhất trong 21 tháng là 2,52 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh (BTU).

Allen cho biết: “Ngay cả với dự báo gần đây về một đợt lạnh vào đầu tháng Hai, chúng tôi dự đoán giá của Henry Hub sẽ khó có động lực tăng”.

Việc trì hoãn khởi động lại Freeport LNG, nhà máy LNG lớn thứ hai của Mỹ, sau một vụ hỏa hoạn cũng đã tạo ra những hạn chế đối với việc xuất khẩu loại mặt hàng này kể từ giữa năm 2022.

Freeport LNG hôm thứ Ba đã yêu cầu các cơ quan quản lý Mỹ chấp thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho một trong ba hệ thống đang ngừng không hoạt động tại nhà máy ở Texas, một cột mốc quan trọng trong nỗ lực khôi phục sản xuất sau bảy tháng ngừng hoạt động.

Các quan chức liên bang đã cấm nhà máy này tiếp tục sản xuất cho đến khi họ có thể hoàn thành đánh giá an toàn toàn diện.

Allen và các nhà phân tích khác tin rằng có thể mất vài tháng trước khi ba tổ máy của Freeport LNG quay trở lại với công suất tối đa. Sau khi nhà máy khởi động lại, sẽ không có địa điểm xuất khẩu LNG mới nào khác đi vào hoạt động trong năm nay, điều đã không xảy ra kể từ năm 2016.

Công ty tư vấn RBN Energy cho biết: “Sau khi trải qua một trong những đợt khan hiếm khí đốt nhất trong thập kỷ qua vào năm 2022, giai đoạn tiếp theo có thể sẽ là một trong những thị trường dư cung nhất mà chúng tôi từng thấy trong nhiều năm”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh