Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng vọt trước khi cắt giảm sản lượng

10:00 | 23/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuần qua, các lô hàng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga đã tăng mạnh khi người mua tăng cường lấp đầy kho dự trữ trước khi Nga cắt giảm sản lượng dầu, theo Bloomberg.
Mức dự trữ khí đốt của châu Âu giảm xuống dưới 65%Mức dự trữ khí đốt của châu Âu giảm xuống dưới 65%
Lượng tiêu thụ khí đốt của EU giảm hơn 19% trong 6 tháng quaLượng tiêu thụ khí đốt của EU giảm hơn 19% trong 6 tháng qua
Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng vọt trước khi cắt giảm sản lượng
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Xuất khẩu dầu từ các bến cảng ở Baltic, Biển Đen, Bắc Cực và Thái Bình Dương của Nga đã tăng 26% so với tuần trước, đạt tổng cộng 25,2 triệu tấn dầu thô (tương đương 3,6 triệu thùng/ngày) trong tuần tính đến ngày 17/2.

Đầu tháng này, Nga tuyên bố sẽ giảm sản lượng dầu trong tháng 3 xuống 500.000 thùng/ngày cảnh phương Tây vừa áp giá trần đối với dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Một lượng lớn dầu thô, bao gồm cả dầu trước đây đã đến Ba Lan và Đức bằng đường ống và được vận chuyển từ các cảng của Nga trên các tàu chở dầu châu Âu.

Theo dữ liệu của Bloomberg, khối lượng dầu đến Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ - những quốc gia không tham gia lệnh trừng phạt của phương Tây - đạt 3,19 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 17/2.

Xuất khẩu dầu bằng đường biển sang các nước châu Âu ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 125.000 thùng/ngày trong 28 ngày tính đến ngày 17/2, với Bulgaria là điểm đến duy nhất của châu Âu vì nước này được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây cho đến năm 2024.

Lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12/2022 cùng với mức giá trần 60 USD/thùng đối với xuất khẩu dầu như một phần của gói trừng phạt thứ sáu liên quan đến xung đột Nga - Ukraine.

Trước đó vào ngày 27/12/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu trong vòng 5 tháng, từ ngày 1/2/2023, cho các nước áp dụng trần giá dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc