Xuất khẩu dầu thô của Iran giảm mạnh

16:35 | 27/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu của Iran đã giảm trong những tháng gần đây trong bối cảnh gia tăng cạnh tranh của Nga ở các thị trường quan trọng của châu Á.
Khi lệnh cấm vận của EU chính thức có hiệu lực, Nga sẽ bán dầu thô ở đâu?Khi lệnh cấm vận của EU chính thức có hiệu lực, Nga sẽ bán dầu thô ở đâu?
UAE ký thỏa thuận cung cấp LNG và dầu diesel cho ĐứcUAE ký thỏa thuận cung cấp LNG và dầu diesel cho Đức
Xuất khẩu dầu thô của Iran giảm mạnh
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Xuất khẩu dầu thô hằng ngày của Iran đã giảm từ mức cao nhất là 1 triệu thùng xuống còn trung bình 750.000 thùng.

Các lô hàng dầu của Iran sẽ cạnh tranh trực tiếp với các lô hàng từ Nga đến các quốc gia như Trung Quốc. Điều này đã khiến Iran phải thường xuyên xem xét và điều chỉnh giá để giữ ở mức hấp dẫn nhằm giữ chân khách hàng.

Mỹ đã trừng phạt nặng nề Iran và ngành dầu mỏ của nước này. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cùng với việc Nga tăng cường xuất khẩu dầu sang các thị trường châu Á đã buộc Iran phải giảm giá cho người mua.

Nga hiện đang cố gắng tăng cường xuất khẩu sang châu Á sau khi bị phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt. Bên cạnh đó, các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc cũng đã tăng cường mua dầu giá rẻ của Nga như dầu ESPO và dầu Urals.

Iran đang cung cấp cho các nhà máy lọc dầu tại địa phương của mình 2,1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, có nghĩa là tổng sản lượng của nước này là khoảng 2,8 triệu thùng/ngày. Nước này sẽ sẵn sàng tăng xuất khẩu nếu thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc trên thế giới bao gồm Mỹ được hồi sinh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc