Xuất khẩu dầu của Nga tăng vọt trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực

13:55 | 19/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu qua đường biển của Nga đã tăng mạnh trong tháng qua khi các nước đổ xô tìm nguồn dự trữ trước khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào tháng 12, theo Bloomberg đưa tin.
OPEC: Sản lượng dầu ở Mexico sẽ giảm đáng kể trong năm 2023OPEC: Sản lượng dầu ở Mexico sẽ giảm đáng kể trong năm 2023
Xuất khẩu dầu của Nga tăng vọt trước khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng cường mua dầu của Nga trong 4 tuần tính đến ngày 14/10.

Nguồn cung cấp dầu sang ba nước này lần đầu đạt kỷ lục vào hồi tháng 6 ở mức 2,2 triệu thùng/ngày. Trong tháng này, khối lượng các chuyến hàng chỉ định tới điểm đến cuối cùng đã giảm khoảng 350.000 thùng/ngày xuống còn khoảng 1,85 triệu thùng.

Tuy nhiên, các chuyến hàng giao đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong năm nay. Ngoài ra, khối lượng nhiên liệu trên các tàu chở dầu qua các điểm trung chuyển như Port Said, Gibraltar... đã tăng khoảng 450.000 thùng/ngày.

Theo dữ liệu của Bloomberg, những lô hàng này chủ yếu được vận chuyển đến Ấn Độ hoặc Trung Quốc. Do đó, các nhà phân tích cho rằng các chuyến hàng tổng hợp của Nga tới các quốc gia này có khả năng vượt mốc kỷ lục trước đó trong năm khi các điểm đến của họ được tiết lộ.

Tổng xuất khẩu dầu thô của Nga cũng đã tăng vọt, vượt mức trung bình 3 triệu thùng/ngày, đây là lượng dầu xuất khẩu cao nhất của Nga kể từ giữa tháng 8.

Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh các chuyến hàng giao đến châu Âu ngày càng tăng, khi các nước trong khu vực dường như đang nỗ lực để lấp đầy các thùng chứa của họ trước khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12.

Xuất khẩu dầu sang các nước châu Âu (ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ) đã tăng lên 714.000 thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 14/10, tăng 14%.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu của Bộ Tài chính Nga, doanh thu từ xuất khẩu dầu qua đường biển của nước này đã tăng từ 9 triệu USD lên 134 triệu USD trong tuần kết thúc vào ngày 14/10. Mức trung bình trong 4 tuần kết thúc vào ngày đó cũng tăng, thu về khoảng từ 2 triệu USD đến 145 triệu USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc