Xuất khẩu dầu của Iran tăng lên 1,4 triệu thùng/ngày

16:29 | 14/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu thô từ Iran đã tăng lên 1,4 triệu thùng/ngày, một quan chức chính phủ cấp cao cho biết, được Mehr News Agency trích dẫn.
Dầu của Nga vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nền kinh tế lớn ở châu ÁDầu của Nga vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nền kinh tế lớn ở châu Á
Ả Rập cắt sản lượng dầu, Trung Quốc vẫn tự tin nhập khẩu tháng 9 tăng 40%Ả Rập cắt sản lượng dầu, Trung Quốc vẫn tự tin nhập khẩu tháng 9 tăng 40%
Xuất khẩu dầu của Iran tăng lên 1,4 triệu thùng/ngày
Ảnh minh họa

Davoud Mansour, người đứng đầu Tổ chức Kế hoạch và Ngân sách của Iran, phát biểu trước Quốc hội cho biết, nước này đã vượt quá lượng dầu được xuất khẩu trong năm tài chính hiện tại được quy định trong ngân sách.

“Vì vậy, chúng tôi (Chính phủ) xin phép Quốc hội xuất khẩu dầu vượt quá quy định và sử dụng nguồn tiền từ việc xuất khẩu đó để phát triển cơ sở hạ tầng và hoàn thành các dự án còn dang dở”, ông Mansour nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Dầu mỏ Javad Owji cho biết sản lượng dầu thô của Iran ở mức 3,18 triệu thùng/ngày và sắp tăng lên 3,3 triệu thùng/ngày trong 10 ngày tới, Mehr đưa tin.

Đầu tháng này, người đứng đầu Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC ) cho biết, họ có kế hoạch tăng sản lượng dầu lên 3,5 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9.

Vào thời điểm chính quyền hiện tại của Iran nhậm chức vào năm 2021, nước này đang khai thác 2,2 triệu thùng dầu/ngày, Giám đốc điều hành NIOC Mohsen Khojastehmehr cho biết, được hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn lời.

Iran đã tăng sản lượng thêm gần 1 triệu thùng/ngày kể từ khi Tổng thống Ebrahim Raisi nhậm chức vào tháng 8/2021. Sản lượng dầu của Iran đã tăng từ 2,2 triệu thùng/ngày trước đó lên 3,1 triệu thùng/ngày hiện nay, Hossein Hosseinzadeh, thành viên của Ủy ban Năng lượng tại Quốc hội Iran, nói với hãng thông tấn Iran IRNA.

Theo ước tính của Argus, lần cuối cùng Iran khai thác nhiều dầu như vậy là vào tháng 10/2018.

Đó là năm mà Tổng thống Mỹ, khi đó là Donald Trump, tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

OPEC cho biết trong báo cáo thị trường dầu hằng tháng mới nhất, sản lượng của Iran đạt trung bình 2,83 triệu thùng/ngày. Dữ liệu cho thấy con số này tăng 68.000 thùng/ngày so với tháng trước.

Yến Anh

OilPrice,Bloomberg